CHỉ đạo điều hành

Phong trào thể dục thể thao huyện Thường Tín ngày càng khởi sắc
Ngày đăng 27/03/2024 | 10:00  | View count: 211

Ngày 29/1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hằng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. Quyết định ghi rõ Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh. Ngày 27/3/1946 chính thức là ngày thành lập ngành thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam.

Bác Hồ tập luyện TDTT

          Ngày 30/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ liên hiệp lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương (TW) trong Bộ Thanh niên. Với mục tiêu “xét vấn đề thể dục rất cần thiết để tăng bổ sức khỏe quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam”, Sắc lệnh nêu rõ: Nha thể thao TW có nhiệm vụ “liên lạc mật thiết với Bộ Y tế và Bộ Quốc gia giáo dục để nghiên cứu và thực hành thể dục trong toàn quốc”.

          Ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Nha gồm có Phòng Thanh niên TW và Phòng Thể dục TW. Trên thực tế, với những quy định của Bộ Quốc Gia giáo dục, Phòng Thể dục TW đảm nhiệm toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Nha Thể dục TW cũ. Cũng trong ngày 27/3/1946, trên các báo Cứu Quốc, Việt Nam khỏe và nhiều tờ báo khác đăng lời “Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khoẻ và thể dục”.  Ngày 29/1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hằng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. Quyết định ghi rõ Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh. Ngày 27/3/1946 chính thức là ngày thành lập ngành thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam. Trải qua nhiều tên gọi khác nhau như: Nha Thể thao Trung ương, Ban Thể dục thể thao, Ủy ban Thể dục thể thao, Tổng cục Thể dục thể thao...  nhưng TDTT luôn giữ được vị trí quan trọng trong xã hội, qua từng giai đoạn cách mạng khác nhau.

          Suốt 78 năm qua, thấm nhuần tư tưởng, lời kêu gọi toàn dân tập thể dục và tấm gương của Bác “Tự tôi ngày nào cũng tập”, toàn Đảng, toàn dân cả nước đã quyết tâm học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác dạy. Lời kêu gọi của Người có tác động sâu sắc tới mọi giới, mọi nhà, mọi người dân. Các phong trào thể dục thể thao “Khỏe vì nước”, “cuộc vận động rèn luyện thân thể trong nhân dân”, “phong trào thể dục vệ sinh”… được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Một số hình ảnh về phong trào TDTT của huyện Thường Tín:

          Nằm trong dòng phát triển chung, phong trào TDTT huyện Thường Tín đã có bước khởi sắc; từng bước hòa nhập với TDTT thủ đô và cả nước. Cơ sở vật chất thể dục thể thao ngày càng được củng cố, tăng cường. Các xã, thị trấn, tổ dân phố đều có nhiều đội thể thao hoặc câu lạc bộ hoạt động thể thao. Phong trào TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phụ nữ, người cao tuổi, lực lượng vũ trang, nông dân ngày càng phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu. Tập luyện TDTT đã và đang là nhu cầu của đông đảo quần chúng Nhân dân. Năm 2023, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 40,5% dân số. Gia đình tập luyện thể thao đạt 27% số hộ.

          Tổ chức thành công các giải đấu cũng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển. Những năm vừa qua, huyện và các địa phương định kỳ tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, duy trì các giải thi đấu thường niên. Các giải đấu thu hút đông đảo vận động viên là công chức, viên chức, người lao động, phụ nữ, người cao tuổi, lực lượng vũ trang và Nhân dân tham gia.

          Các giải được tổ chức là dịp để các vận động viên tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ, chiến thuật. Qua đó, còn tạo thêm sân chơi sôi nổi, hào hứng và lành mạnh, nâng cao sức khỏe, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong phong trào TDTT. Năm 2023, toàn huyện tham gia tập huấn và thi đấu các môn thể thao học sinh phổ thông Thành phố đạt 07 huy chương: trong đó 05 huy chương bạc, 02 huy chương đồng; tổ chức các giải thi đấu chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước như: Lễ phát động giải chạy báo Hà nội mới; Giải bóng chuyền da nam, nữ vô địch; giải Quần vợt vô địch...

          Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT trên địa bàn huyện đã thực sự khởi sắc, lan tỏa rộng khắp các địa bàn dân cư, từng cơ quan, đơn vị, trường học đến hộ gia đình. Thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nhận thức được ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên, đưa phong trào TDTT của huyện tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, phấn đấu đưa huyện nhà trở thành điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần phát triển sự nghiệp TDTT vì “dân cường, nước thịnh” của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của nước Việt Nam nói chung. 

Hoài Thu

  Phóng sự ảnh

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh