Hoạt động HĐND huyện

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri chuyên đề công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Ngày đăng 19/06/2024 | 08:00  | View count: 63

Ngày 19/6, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, UBND Thành phố tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về ‟Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố”. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố tới các điểm cầu tại 30 quận, huyện, thị xã.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà.

Đại biểu dự tại điểm cầu huyện Thường Tín

Dự tại điểm cầu huyện Thường Tín có đồng chí Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND Thành phố; đồng chí Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Sỹ Tuyến - UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện. đồng chí Bùi Công Thản - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện. 

Hội nghị đã nghe đồng chí Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tóm tắt về công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động trong đó có những kết quả đáng ghi nhận. Công tác tuyên tuyền các chính sách về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Thành phố được triển khai mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.  Công tác đào tạo, giải quyết việc làm được thành phố đã rất quan tâm nhưng thực tiễn vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, vẫn cần thêm những chính sách phù hợp với từng đối tượng, ngành nghề.  

Cử tri phát biểu tại điểm cầu huyện Thường Tín

Tại hội nghị, Cử tri huyện Thường Tín đề nghị Thành phố quan tâm, tăng kinh phí đào tạo, tập huấn an toàn lao động, nhất là ở các làng nghề truyền thống; Bên cạnh đó, quan tâm chính sách xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp trên địa bàn huyện.

Cử tri quận Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm đề nghị, TP có giải pháp để giúp người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng tái hoà nhập, không để lãng phí nguồn lao động vì đối tượng này vẫn kỳ thị, phân biệt đối xử.

Cử tri một số quận huyện đề nghị Thành phố cần đổi mới chương trình đào tạo nghề gắn với vị trí việc làm trong các doanh nghiệp; Thành phố xem xét tăng mức hỗ trợ cho đối tượng được đào tạo nghề ở các địa phương; giải quyets việc làm cho lao động nông thôn…

Lãnh đạo đại diện các trường đào tạo nghề của Thành phố và các tổ chức chính trị-xã hội của Thành phố đã đánh giá về tình trạng thiếu lao động, lao động có tay nghề cao nhưng tuyển dụng tỷ lệ thấp tại các doanh nghiệp hiện nay, thành phố cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chính sách đối với các ngành nghề mới, chất lượng cao. Cùng với đó, cần phân luồng tốt học sinh, để đảm bảo với ngành nghề chất lượng cao thì học sinh phải có chất lượng tương đối đáp ứng đào tạo; cần căn cứ điều kiện gia đình học sinh và theo đối tượng từng vùng miền trong việc đào tạo nghề. Muốn nguồn nhân lực chất lượng cao thì cần có đội ngũ giáo viên, hệ thống trường chất lượng, vì thế cần đầu tư vật chất cho các trường đào tạo nghề để bắt kịp nhu cầu xã hội; đề nghị các chính sách của thành phố về các ngành nghề sẽ phát triển trong tương lai như ngành trí tuệ nhân tạo, ngành công nghiệp bán dẫn……

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo các sở, ngành Thành phố cũng đã trao đổi, giải đáp, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm; đồng thời thông tin đến cử tri trên địa bàn Thành phố có nhiều sàn giao dịch việc làm - cơ hội để người dân tìm việc theo nhu cầu; những chính sách hỗ trợ đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thành phố; sự liên kết với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh lân cận…

Phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh, xác định đào tạo ngành nghề mũi nhọn đáp ứng xu thế phát triển của Thủ đô, thời gian tới, UBND Thành phố sẽ xây dựng lộ trình mô hình các trường nghề, trang bị cơ sở vật chất cho các trường nghề công lập, quan tâm xứng đáng qua việc hỗ trợ chính sách đặc thù. Có cơ chế chính sách đặc thù cho từng nhóm đối tượng trong đào tạo, giải quyết việc làm như đối tượng khuyết tật, thanh niên, người chấp hành xong án phạt tù để kịp thời chính sách tới từng nhóm đối tượng. Khảo sát các đối tượng lao động phổ thông, lao động chất lượng cao để có thay đổi phương thức đào tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả phiên giao dịch việc làm… để đáp ứng xu thế hiện nay. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thay đổi nhận thức của xã hội, nhân dân về công tác giáo dục nghề nghiệp, tránh tâm lý coi trọng bằng cấp rất nặng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, nội dung về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được Thường trực HĐND Thành phố lựa chọn để tiếp xúc cử tri chuyên đề là thiết thực, quan trọng, cụ thể hóa Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trong đó tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND Thành phố cần quan tâm về giải pháp, lộ trình khi triển khai thực hiện nội dung này; các kế hoạch triển khai phải khoa học, thực chất, hiệu quả, trong đó cần có giải pháp căn cơ, đảm bảo cung-cầu hợp lý; đánh giá kỹ lĩnh vực nào cần để đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển, đời sống. Đồng chí đề nghị UBND Thành phố, các sở ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội Thành phố tiếp tục chỉ đạo, vào cuộc, cùng với giám sát để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm; chú trọng đưa các nghị quyết của HĐND Thành phố, chương trình cho vay đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho vay học sinh, sinh viên,… vào đời sống góp phần đưa công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả.

VP