Văn hóa - xã hội

Phát huy tinh thần xung kích của báo chí trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện
Ngày đăng 21/06/2024 | 15:19  | View count: 159

Ngày 21/6/1925, Cơ quan ngôn luận của tổ chức "Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội" - Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã ra số đầu tiên, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta.

Ngày 05/02/1985, theo Quyết định của Ban Bí thư số 52-QĐ/TW lấy ngày 21/6 hằng năm là Ngày Báo chí Việt Nam nhằm kỷ niệm, tri ân các nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành để độc giả có những bài báo hay sự kiện nóng hổi, chân thật. Ngày 21/6/2000, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Báo chí Việt Nam, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đồng ý gọi Ngày báo chí Việt Nam là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Bác Hồ đọc báo Nhân dân tại chiến khu Việt Bắc

Năm nay, kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024) là dịp các thế hệ người làm Báo ôn lại truyền thống vẻ vang của Báo chí cách mạng được Đảng, Bác Hồ sáng lập và lãnh đạo. Đội ngũ những người làm báo đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thanh niên" - tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam.

Là đơn vị thực hiện chức năng tuyên truyền trên địa bàn, Tổ Thông tin tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà.

Trong những năm qua, Tổ thông tin tuyên truyền đã có nhiều nỗ lực thông tin, tuyên truyền kịp thời, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức chính trị, ý thức công dân trong cộng đồng. Một mặt tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; mặt khác phát huy vai trò, tiếng nói của nhân dân trong xây dựng Đảng, góp ý đảng viên, cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan công quyền; đảm bảo thông tin hai chiều và mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân.

Cột phát sóng tại Trung tâm VHTTTT

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Tổ thông tin tuyên truyền đã quan tâm, chú trọng sản xuất và phát sóng các chương trình truyền thanh trên hệ thống loa truyền thanh, nhằm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung vào sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương, các hoạt động tại cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong năm 2024 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và của huyện. Công tác tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng, Mừng xuân, hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước, thành phố và của huyện nhà. Trong phát triển kinh tế đã tập trung vào tuyên truyền các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện đề ra ngay từ đầu năm, các chương trình, kế hoạch của UBND huyện. Tích cực tuyên truyền xây dựng NTM, công tác Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng Đường vành đai 4 vùng thủ đô; công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận Thị Trấn và xã Hà Hồi, giải phóng mặt bằng mở rộng đường 427, Lễ khởi công Cầu vượt Dương Trực Nguyên...

Phóng viên Tổ thông tin tuyên truyền phục vụ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam

Xác định, công tác thông tin tuyên truyền luôn đảm bảo tính nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, mang tính thiết thực, hiệu quả cao. Thời gian qua, chất lượng các chương trình phát sóng không ngừng được nâng lên, có nhiều đổi mới, luôn tạo ra được tính hấp dẫn bởi sự đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, được tập trung trên cả 2 mặt: Tuyên truyền, biểu dương những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời phê phán những quan điểm, những biểu hiện sai trái, những vi phạm pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm năm 2024, Trung tâm đã xây dựng và phát sóng 106 chương trình phát thanh, đã phát sóng 995 tin, 136 bài, 203 chuyên mục; Cộng tác với Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, Cổng thông tin điện tử huyện, với tổng số 357 tin, bài, phóng sự, gương người tốt việc tốt. Duy trì 5 chuyên mục có định hướng tuyên truyền lâu dài, thường xuyên. Đặc biệt, để thu hút thính giả nghe đài, Trung tâm VHTT và Thể thao huyện luôn chú trọng việc đổi mới hình thức nội dung và kết cấu chương trình. Các chương trình có phương pháp thể hiện sinh động, có từ 2 giọng đọc, tin bài thực hiện có âm thanh, tiếng động hiện trường.

Bên cạnh đó, hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở cũng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đài truyền thanh các xã thị trấn đã chủ động tốt trong việc chuyển tải kịp thời các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến các tầng lớp nhân dân.

Để tiếp nối truyền thống 99 năm báo chí cách mạng, những người làm báo phát thanh trên quê hương Thường Tín "đất danh hương" tiếp tục phấn đấu để xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng. Tích cực nỗ lực hơn nữa hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Thường Tín ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoài Thu