NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Dương Thị Thùy Linh – Nữ doanh nhân trẻ và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Đẹp - Độc - Lạ!
Ngày đăng 25/04/2024 | 14:29  | View count: 16

Mùa cưới đến, những đôi uyên ương rủ nhau tìm đến cơ sở sản xuất của chị Dương Thị Thùy Linh (thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội) mua sắm những sản phẩm đẹp, độc, lạ để trang hoàng cho tổ ấm. Các bạn trẻ thì đến tìm cho mình một sản phẩm đẹp, ưng ý để tặng bạn của mình những dịp kỷ niệm đáng nhớ.

Những tấm chăn, gối, ga, túi xách, ví, túi đựng điện thoại những con thú xinh xắn… được thiết kế từ những mảnh vải nguyên tấm, được cắt, ghép, chần bông tỉ mỉ, tinh tế thành những sẳn phẩm đẹp, lạ mắt. Những chiếc gối được cắt , ghép tinh vi, lung linh như bảy sắc cầu vồng. Những bông hoa vải được ghép từ những miếng vải nhiều màu xòe lên sáu cánh rực rỡ. Dương Thị Thùy Linh đã  sáng tên trên thị trường bằng thương hiệu riêng của mình được đăng kí tại Cục sở hữu trí tuệ năm 2022. Sản phẩm của Linh rất sang chảnh. Hàng ngàn bông hoa được cắt ghép từ vải đẹp lung linh hiện lên, qua máy “chần” hóa thành  tấm chăn, ga đẹp rực rỡ trong các gian phòng hạnh phúc.

Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất của chị Dương Thị Thùy Linh vào một ngày cuối tháng 4, chúng tôi như được lạc vào một thế giới mà sản phẩm là hoa bằng vải muôn màu rực rỡ. Những sản phẩm ghép vải muôn màu sắc thay cho lời quảng cáo đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo của người nữ doanh nhân trẻ tài hoa, xinh đẹp.

Chị Dương Thị Thùy Linh hướng dẫn thợ làm

Thùy Linh đón tiếp chúng tôi niềm nở với nụ cười thân thiện, ấm áp. Cô chủ xinh đẹp, tài năng đó đã chọn cho mình một hướng đi mới, táo bạo cho hàng thủ công mỹ nghệ, khi mà trên thị trường các sản phẩm chăn, gối, túi, ví…của các nước Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc… đang tràn đầy trên các đường phố, siêu thị.

Đẹp - Kỳ công - Sáng tạo - Tinh tế và Lạ là những điều mà chúng tôi cảm nhận được khi được ngắm nhìn không chán mất những sản phẩm của Thùy Linh. Có những tấm chăn ghép từ 3.000 bông hoa vải. Mỗi bông khoe 6 cánh sắc màu mà không thể nhìn thấy một đường kim, mũi chỉ. Đam mê, gắn bó với nghề này đã hơn 13 năm. Nhưng đến nay Thùy Linh vẫn tự hào là người duy nhất làm sản phẩm “chần” bông nghệ thuật. Sản phẩm của Linh đã được trưng bày nhiều lần ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia và các hội chợ do Bộ công thương tổ chức, được các du khách trong nước và quốc tế thán phục…Thùy Linh nhớ lại bước đầu khởi nghiệp từ nghề thợ may ở thôn quê…

Thùy Linh sinh năm 1995, trong một gia đình làm nghề thêu truyền thống xã Quất Động. Bà ngoại Thái Thị Tía (76 tuổi) và mẹ là Phạm Thị Bích Thủy của Thùy Linh đã nổi tiếng trong Nghề thêu truyền thống họ Thái của xã Quất Động. Khi mới 5, 6 tuổi, Thùy Linh đã mê mẩn nhìn những bức tranh thêu của mẹ, của bà. Lên 10 tuổi, Linh đắm mình trong những bức tranh thêu biết “nói” của ông trẻ là Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự. Tốt nghiệp THPT vào loại khá, Linh không thi đại học mà tìm cho mình con đường khởi nghiệp mới, lấy ý tưởng sáng tạo từ những bức tranh thêu, nhưng không phải là thêu. Một mình mày mò với hàng trăm bức vẽ, hàng trăm ý tưởng. Và ý tưởng táo bạo, bứt phá sự nghiệp của Linh lóe sáng khi gặp người bạn thân đi du lịch ở Mỹ về. Được bạn cho xem những bức tranh, tấm chăn kết thành từ những mảnh vải nhiều màu sắc, Linh quyết định làm thử, phát huy sáng tạo làm ra sản phẩm mới của riêng mình từ công việc “chần” bông nghệ thuật bằng thủ công đã có từ lâu đời nhưng bị mai một. Sản phẩm của Linh được chính chị thiết kế, vẽ tay sau đó qua phương pháp chần bông nghệ thuật bằng máy 1 kim tạo ra những đường nét ấn tượng. Sản phẩm đầu tiên của Linh ra đời là những bức tranh ghép từ vải hoa, vải màu và những tấm chăn ghép độc đáo được Linh cho ra mắt trưng bày ở triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ được khách hàng đón nhận, cũng là sản phẩm được khách hàng nhớ và ưa chuộng nhất.

Các sản phẩm của cơ sở

Chị Thùy Linh chia sẻ:

“Để có 1 sản phẩm đẹp với nét riêng của cơ sở mình, tôi phải vẽ tay xong chạy “chần” trên mặt bông. Đây là ý tưởng sáng tạo nghề thêu theo kiểu mới. Cải tiến thêu tay bằng phương pháp chần máy nghệ thuật.Vẽ tay, chần bông hiện nay chỉ duy nhất ở cơ sở sản xuất của tôi. Tôi tự hào đã cải tiến, sáng tạo được nghệ thuật thêu tay truyền thống trên sản phẩm của mình.”

  Năm 2019, được bố mẹ đẻ là bà Phạm Thị Bích Thủy - Dương Ngọc Đoàn giúp đỡ, Linh mạnh dạn mở xưởng may chăn và các sản phẩm ghép vải đầu tiên. Linh trực tiếp vừa làm vừa đào tạo 3 người thợ. Đến nay xưởng đã có 10 thợ chính, còn một số lao động vệ tinh làm tại nhà với thu nhập ổn định từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng và được hưởng đúng quy định của Luật lao động như: thợ được nghỉ chủ nhật và các ngày lễ, Tết, đều có thưởng. Hiện tại xưởng sản xuất của Thùy Linh đã đầu tư máy hiện đại như máy chần một kim longarm, máy may một kim công nghiệp, máy vắt sổ hiện đại. Dàn máy móc được điều khiển, làm việc theo công đoạn rất ăn ý. Sản phẩm rất bền, đẹp và độc đáo, lạ mắt.

 Người bạn đời giúp Thùy Linh chuyên tâm để phát triển nghề nghiệp, sáng tạo trong công việc và quản lý, phải kể đến anh Nguyễn Bá Tùng. Anh là người kinh doanh hàng tấm. Anh luôn tìm tòi những mẫu mã vải đẹp, bền, sang trọng, hợp thời trang nhất để giúp vợ thiết kế những mẫu mã mới. Anh cười hiền chỉ vào bức tranh rất đẹp từ vải mà nói:

“Bức tranh hoa được ghép từ vải này vợ tôi tỉ mẩn làm trong 6 năm. Có lúc mải miết quên cả ăn, quên cả thời gian. Tôi lại giúp em quán xuyến việc gia đình, con cái để em dồn tâm, trí, lực để sáng tạo.”

 Các cụ đã dạy “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”. Tất cả chúng ta chúc Doanh nhân trẻ Dương Thị Thùy Linh sớm trở thành Nghệ nhân trẻ, tài hoa với nghề Đẹp - Độc - Lạ do chính mình sáng tạo và lan tỏa nghề mới mẻ này đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

                                                                                            Bài: Phạm Thị Dần; Ảnh: Khắc Tuệ

 

  Phóng sự ảnh

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh