Đảng - đoàn thể

Huyện Thường Tín: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tạo đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ

Ngày 24/4/2024, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của Thành uỷ Hà Nội do đồng chí Lê Hồng Sơn Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hà Nội làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyên Thường Tín năm 2024.

Làm việc với đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Tiến Minh - Thành uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Xuân Minh - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo một số phòng, ban huyện.

Quang cảnh buổi kiểm tra 

Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Tiến Minh – Thành uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ và một số ngành liên quan của huyện.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lý Văn Dũng – Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ cho biết: Trong thời gian qua, Huyện ủy, BCĐ xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả QCDC ở cơ sở, tích cực tuyên truyền phổ biến và triển khai Luật Thực hiện dân chủ có hiệu lực từ 01/7/2023. Nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và các tầng lớp nhân dân về thực hiện dân chủ đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là từ khi thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở được chỉ đạo, triển khai thực hiện rộng khắp, ngày càng có chiều sâu, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị và thực hiện Nghị quyết TW 4 (Khóa XIII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; thường xuyên sâu sát cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề phức tạp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện QCDC ở xã, thị trấn, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các loại hình doanh nghiệp và ở các loại hình mới đều đạt được nhiều kết quả tích cực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người sử dụng lao động về thực hiện dân chủ được nâng lên; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy đã tạo thành động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Kết quả thực hiện đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện thực hiện nghiêm túc Quy chế sinh hoạt. Ban Dân vận Huyện ủy - cơ quan thường trực BCĐ đã phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về thực hiện QCDC ở cơ sở, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho 390 đồng chí; chỉ đạo, đôn đốc 29/29 xã, thị trấn đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại xong trước 30/9/2023; 100% các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố đã tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân để bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền thực hiện Quy chế dân chủ trong 04 loại hình mới.

Đồng chí Nguyễn Tiến Minh – Thành uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ  phát biểu

Huyện ủy, UBND huyện quan tâm tới việc tiếp xúc, đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân đối với các quy hoạch, dự án các công trình đầu tư và các vấn đề có liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích của nhân dân. Huyện ủy tổ chức Hội nghị đối thoại thường kỳ vào ngày 28/9/2023; UBND huyện tổ chức 03 Hội nghị đối thoại; đồng thời chỉ đạo 100% các xã, thị trấn tổ chức Hội nghị xong trước 15/9/2023; tại hội nghị cấp huyện đã có 33 ý kiến phát biểu; các xã đã tổ chức 40 hội nghị, với 383 ý kiến phát biểu.

Thực hiện Nghị định 61/2023/NĐ-CP, ngày 16/8/2023 của Chính phủ “về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư”, Công văn số 1108/UBND-TP, ngày 24/8/2013 của UBND huyện Thường Tín, đến nay 100% các quy chế, quy ước của các xã, thị trấn đã được sửa đổi bổ sung và có giá trị thực thi cao.

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, thị trấn đã tiếp tục thực hiện giám sát các công trình, dự án do nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi. Ban Thanh tra nhân dân với 238 thành viên, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 351 thành viên; 165 tổ hòa giải với 1201 thành viên được duy trì có chất lượng, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, kiểm tra. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tham gia phối hợp giám sát 66 cuộc. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về cải cách hành chính, thực thi công vụ đã được quan tâm, đã kiểm tra trực tiếp 33 cuộc tại xã, thị trấn và 05 phòng chuyên môn…

Thực hiện công khai, dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, nhất là Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô… được UBND huyện và UBND các xã, thị trấn có dự án đặc biệt quan tâm. Huyện đã thực hiện công tác GPMB đối với 103 dự án với tổng diện tích 171,89 ha, liên quan đến hơn 3.300 hộ dân, giải ngân 1.145,2 tỷ đồng. Trong đó, có một số dự án trọng điểm như: Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đường Nguyễn Trãi, Vườn hoa Vân Tiên, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và thể thao huyện sau 38 năm, mở rộng Quốc lộ 1A... Việc công khai dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi kiểm tra, các đồng chí trong đoàn kiểm tra của Thành uỷ đã có các ý kiến trao đổi về các vấn đề trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyên Thường Tín. Các đồng chí lãnh đạo, các phòng, ban của huyện đã trao đổi, thảo luận, trả lời những vấn đề, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyên Thường Tín.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng phát biểu làm rõ một số nội dung tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Tín Tạ Hữu Thọ phát biểu

Đồng chí Tạ Hữu Thọ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã làm rõ thêm về nội dung thực hiện QCDC trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn, việc triển khai QCDC tại chợ gia cầm Hà Vĩ cũng như trong giải quyết một số vụ việc phức tạp trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng đoàn kiểm tra số 3 phát biểu kết luận

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Sơn Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hà Nội đã ghi nhận kết quả đạt được của huyện Thường Tín đạt được trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Huyện ủy đã sát sao trong công tác điều hành. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện QCDC trong Nhân dân. Cùng với đó, đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng đề nghị thời gian tới Thường Tín cần thực hiện tốt hơn nữa QCDC ở cơ sở; tiếp tục tập trung hỉnh trang, quy hoạch phát triển đô thị, nâng cao đời sống người dân; một số dự án kết nối hạ tầng cần thực hiện QCDC cơ sở; giải quyết kịp thời kiến nghị của Nhân dân; chú trọng công tác quản lý xây dựng, đất đai, đưa ra quy chế để người dân giám sát, tạo đồng thuận để Nhân dân tin tưởng vào bộ máy chính quyền các cấp; chủ động giải quyết đơn thư của người dân dứt điểm tại cơ sở; tuyên truyền cho Nhân dân để nâng cao nhận thức trong thực hiện các nhiệm vụ, phát huy dân chủ Nhân dân.

 

Diệu Hương - Xuân Tiến