Cải cách hành chính

Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện giao ban quý I
08/05/2024 | 19:30

Ngày 8/5/2024, tại hội trường 18/8, Ban chỉ đạo về Cải cách hành chính, Đề án 06 và Chuyển đổi số huyện vừa tổ chức Hội nghị giao ban để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2024. Đồng chí Nguyễn Xuân Minh - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo, Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị huyện.

Đồng chí Trưởng phòng Nội vụ huyện thông qua báo cáo công tác cải cách hành chính quý I

Theo đồng chí Lê Mạnh Cường, HUV, Trưởng phòng Nội vụ huyện, trong những tháng đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến. Việc cải cách thể chế, ban hành các văn bản pháp quy phạm pháp luật đúng quy trình. Công tác cải cách và kiểm soát Thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc. Các thủ tục hành chính giải quyết nhanh, gọn, công khai, minh bạch, từng bước đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc, tác phong công sở, lề lối làm việc ngày càng đi vào nề nếp. Đoàn kiểm tra công tác CCHC của huyện đã thực hiện kiểm tra đột xuất tại 12 UBND xã, thị trấn và 4 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra, cơ quản các cơ quan, xã, thị trấn đã chấp hành tốt công tác CCHC, thực thi công vụ. Trong quý I, 100% hồ sơ tiếp nhận của công dân đều được giải quyết trước và đúng thời hạn quy định với tỷ lệ giải quyết trước hạn cao.

Đồng chí Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện thông qua báo cáo công tác chuyển đổi số quý I

Công tác Chuyển đổi số được quan tâm thực hiện. 100% các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã thực hiện có hiệu quả ứng dụng quản lý văn bản và điều hành, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường điện tử với 3570 văn bản đến được tiếp nhận hoàn toàn điện tử đối với cấp huyện đạt 96%; 2560 văn bản được ban hành ký số, xác thực chữ ký số trên môi trường điện tử cấp huyện đạt 89%. Hiện trạng hạ tầng công nghệ kỹ thuật ứng dụng CNTT tại cơ quan đơn vị được trang bị, đảm bảo 100% cán bộ công chức, viên chức có máy tính thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh thực hiện họp trực tuyến với thành phố, huyện, xã, thị trấn. Triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, từng bước thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Tại 100% các cơ sở giáo dục từ mầm non, tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn huyện đã thực hiện chuyển đổi số; các trường học đang từng bước hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, thư viện số.

Đặc biệt, trong phát triển kinh tế số, huyện đã có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, đến nay 100% sản phẩm OCOOP của huyện đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, có mã QR truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Các đơn vị viễn thông trên địa bàn huyện đã triển khai dịch vụ viễn thông công ích đã hỗ trợ cho người dân chưa có điều kiện tiếp cận được các nền tảng số trong đời sống kinh tế, xã hội các thiết bị thông minh góp phần giúp cho việc chuyển đổi công dân truyền thống trở thành công dân số…

Đại biểu dự hội nghị

Đối với Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Huyện đã ban hành văn bản triển khai thực hiện các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử, đặc biệt là 02 dịch vụ công liên thông: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế; đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí. Đối với đăng ký tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID, đăng ký hộ tịch, đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin cư trú, xác nhận thông tin cư trú, công tác làm sạch dữ liệu dân cư và các thủ tục khác liên quan cơ bản thực hiện đạt tiến độ.

Các đại biểu thảo luận, trao đổi các nội dung còn khó khăn, vướng mắc

Trên cơ sở kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về các nội dung như công tác số hóa hồ sơ hộ tịch đang được triển khai thực hiện, việc tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào ứng dụng Vneid còn chưa đầy đủ, việc ứng dụng CNTT tại một số đơn vị còn hạn chế, còn gặp khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về chuyển đổi số tại các xã, thị trấn…

Hội nghị cũng đã thông qua dự thảo quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ của Ban chỉ đạo; thành lập Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 trên địa bàn huyện.

Đồng chí guyễn Xuân Minh - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện kết luận

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Minh - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06 theo chỉ đạo trung ương, của thành phố và huyện. Thường xuyên đánh giá hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, thẳng thắn chỉ rõ những nội dung còn tồn tại, chậm chuyển biến, chậm tiến độ, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên làm trước và giải quyết dứt điểm từng nhiệm vụ trong năm 2024 đã đề ra. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 tại các cơ quan, địa phương. Phát huy những cách làm hay, sáng tạo, sáng kiến trong công tác CCHC, chuyển đổi số, các mô hình điểm trong thực hiện Đề án 06, góp phần nâng hiệu quả cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa bàn huyện

Văn phòng