TIN TỨC KHÁC TIN TỨC KHÁC

Định hướng trọng tâm cho công tác tuyển sinh GDNN và GDTX năm 2025
Ngày đăng 16/05/2025 | 11:45  | Lượt xem: 55

Ngày 16/5/2025, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Giáo dục thường xuyên (GDTX) năm 2025.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã đưa ra 6 định hướng trọng tâm cho công tác tuyển sinh GDNN và GDTX năm 2025.

Thứ nhất: Từng bước thống nhất và đồng bộ công tác tuyển sinh GDNN, GDTX trong hệ thống giáo dục. Xây dựng hệ thống thông tin tuyển sinh tích hợp, cho phép người học dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và đăng ký xét tuyển vào các cơ sở GDNN, GDTX. Trước mắt để kịp thời triển khai công tác tuyển sinh theo đúng kế hoạch, các cơ sở GDNN, GDTX tiếp tục thực hiện theo các phương thức tuyển sinh truyền thống và nghiên cứu hệ thống tuyển sinh ĐH để chủ động đăng ký tham gia.

Thứ hai: Đổi mới công tác tuyên truyền về tuyển sinh. Theo đó, các cơ sở GDNN, GDTX cần đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận hiệu quả với đối tượng người học; đẩy mạnh truyền thông về các câu chuyện thành công, tấm gương điển hình của người học và người lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao.

Thứ ba: Đổi mới phương thức tuyển sinh và tạo thuận lợi cho liên thông, chuyển tiếp. Các cơ sở GDNN, GDTX cần đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, áp dụng hình thức xét tuyển linh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng, địa phương. Đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các cơ sở cần có chính sách tuyển sinh ưu tiên, hỗ trợ đặc biệt để thu hút người học, góp phần đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục. Chú trọng công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, trọng điểm, ngành nghề mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị

Thứ tư: Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo. Cần rà soát, cập nhật, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng mềm cho người học. Tăng cường đào tạo ngoại ngữ, tin học, kỹ năng số. Xây dựng các chương trình đào tạo mới đáp ứng xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Đa dạng hóa phương thức tổ chức đào tạo với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin.

Thứ năm: Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp. Thúc đẩy hình thức đào tạo kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong đó người học được học tập, thực hành tại cả trường học và doanh nghiệp, thúc đầy học tập suốt đời trong xã hội, đặc biệt là đối với người lao động trong độ tuổi. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng đào tạo và tuyển dụng học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp.

Thứ sáu: Nâng cao năng lực quản trị, tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của các GDNN, GDTX. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng sư phạm tốt, có kinh nghiệm thực tiễn và khả năng nghiên cứu, sáng tạo. Xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở GDNN, GDTX, trong đó lấy người học làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu xã hội làm mục tiêu hàng đầu.

Đồng thời, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đã nhấn mạnh: “Bộ GD&ĐT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở GDNN, GDTX phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo”. Để thực hiện hiệu quả các định hướng trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở GDNN, GDTX cần tập trung xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyển sinh năm 2025 tại địa phương. Thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT. Tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối giữa học sinh phổ thông với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.

Phương Thanh