Tin tức - sự kiện nổi bật

Trạm y tế lưu động huyện Thường Tín thích ứng an toàn hiệu quả
16/12/2021 | 21:46

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng, trong đó có nhiều ca ngoài cộng đồng, thành phố Hà Nội đã triển khai thành lập các trạm y tế lưu động tại cơ sở nhằm thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đây là bước chuyển đổi nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong bối cảnh hiện nay.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố và trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, huyện Thường Tín đã thành lập Trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu trứng và triệu trứng nhẹ).  Đến nay, trên địa bàn huyện đã ban hành Quyết định thành lập 33 trạm y tế lưu động tại 29 Trường mầm non/Trường THPT xã, thị trấn và 04 Cụm công nghiệp.               

Hiện nay, Trạm y tế lưu động tại Trường mầm non xã Văn Bình đã đi vào hoạt động từ ngày 8/12/2021 với quy mô 160 giường. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục kích hoạt Trạm y tế lưu động tại trường THPT Thường Tín cũ, địa chỉ: Tiểu khu Trần Phú, Thị trấn Thường Tín. Trạm đã bố trí nhân sự, sẵn sàng vận hành tiếp nhận F0.

Trạm y tế lưu động tại Trường Mầm non xã Văn Bình

Trạm y tế lưu động có khoảng 17 cán bộ, y bác sỹ, lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ. Trong đó có 05 y, bác sỹ, quân đội 01 đồng chí, công an 03 đồng chí, dân quân 05-07 đồng chí. Các Trạm được phân chia thành các khu vực: Khu tiếp nhận bệnh nhân; khu điều hành; khu chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế và khu vực cách ly, điều trị. Riêng khu cách ly, điều trị được chia thành 2 phòng tương ứng với 2 loại đối tượng người bệnh là điều trị bệnh nhân khỏe mạnh, không triệu chứng và điều trị bệnh nhân triệu chứng nhẹ. Các phòng được thiết kế bảo đảm thông thoáng, phòng của bệnh nhân nam và nữ riêng biệt.
 Các Trạm y tế lưu động cũng được lắp đặt các trang thiết bị phục vụ công tác điều trị như nhà vệ sinh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự... Trạm y tế lưu động có nhiệm vụ thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid-19 không triệu chứng và mức độ nhẹ tại huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh Covid-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng… Quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân, các y, bác sĩ tập trung hướng dẫn, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm Covid-19 yên tâm điều trị, góp phần ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Công tác hậu cần, an ninh, vệ sinh môi trường tại Trạm y tế lưu động được thực hiện theo đúng Phương án số 13/PA-UBND ngày 26/11/2021 của UBND huyện.

Phun khử khuẩn đảm bảo công tác phòng chống dịch

 Sau 01 tuần hoạt động đến hết ngày 15/12/2021, Trạm y tế lưu động xã Văn Bình đã tiếp nhận 130 bệnh nhân F0 đều là người trên địa bàn huyện. Trong đó, có 02 bệnh nhân xã Liên Phương đã được chuyển viện điều trị, các bệnh nhân còn lại tình hình sức khoẻ đều ổn định.

Bác sỹ Lương Thị Luyên – Khoa nội, Bệnh viện Đa khoa huyện, là một trong 05 y, bác sỹ đang làm nhiệm vụ tại Trạm y tế lưu động xã Văn Bình chia sẻ: “Nhiệm vụ của tôi hàng ngày là tiếp nhận bệnh nhân về điều trị, sắp xếp chỗ ở cho bệnh nhân; theo dõi các chỉ số sinh tồn, chỉ số SPO2, cấp phát thuốc, hoá chất cho bệnh nhân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi cùng đồng nghiệp luôn nhắc nhở nhau tuân thủ theo đúng quy định, hướng dẫn để phòng chống lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và bản thân”.

Bác sỹ Luyên chia sẻ thêm “Tại đây hiện đang điều trị cho 11 bệnh nhân là trẻ nhỏ, mỗi lần lấy xét nghiệm các con cũng sợ những được sự hỗ trợ, động viên của y bác sỹ, các con đã vui vẻ cùng hợp tác”.

Dịch Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, để ứng phó với các cấp độ, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, trong thời gian tới, ngành Y tế huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện uỷ-UBND huyện kích hoạt vận hành các Trạm y tế lưu động mới. Qua đó nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế tuyến trên và chủ động trong các tình huống của dịch bệnh. 

Có thể thấy, mô hình trạm y tế lưu động đang phát huy hiệu quả ở nhiều địa phương, trở thành “cánh tay nối dài” cho các cơ sở y tế trong điều trị, chăm sóc, quản lý các trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19 và thực hiện khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sớm nhất, nhanh nhất. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, trạm y tế lưu động giúp người dân tiếp cận y tế ngay tại cơ sở, góp phần giảm gánh nặng cho các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế điều trị Covid-19, tạo tâm lý yên tâm khi được điều trị bệnh gần nhà.

Hoài Thu