Văn hóa - xã hội

Thường Tín tổ chức các hoạt động hè cho học sinh an toàn, ý nghĩa
Publish date 13/06/2024 | 22:14  | View count: 64

Kết thúc năm học 2023 - 2024, toàn huyện Thường Tín có hơn 56.400 học sinh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè năm 2024. Đây là thời gian để học sinh được hoạt động, tham gia các môn thể thao để cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần sau một năm học.

Nghỉ hè cũng tạo cơ hội để học sinh tham gia các hoạt động tương tác xã hội, tương tác gia đình, tăng cường kỹ năng sống; vừa củng cố các mối quan hệ xã hội, vừa rèn luyện hành vi ứng xử và trí tuệ, cảm xúc trong những tình huống của cuộc sống. Đặc biệt, thời gian nghỉ hè sẽ tạo cơ hội cho các thành viên gia đình gần nhau, tương tác nhiều hơn, cha mẹ chú ý nhiều hơn đến những điểm mạnh của con. Đây cũng là thời gian học sinh tránh thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng sức khỏe, học tập.

Tổ chức các lớp học bơi miễn phí.

Tuy nhiên, dịp nghỉ hè cũng là thời điểm mang đến nhiều lo lắng, băn khoăn cho các nhà trường, phụ huynh và trong xã hội về việc làm thế nào để tổ chức hoạt động hè ý nghĩa, phòng chống tai nạn thương tích cho các em. Thực tế, nhiều năm qua, tình trạng học sinh nghỉ hè “quên” kiến thức học tập do mải chơi; gặp tai nạn thương tích, bị đuối nước, thậm chí mắc phải tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong dịp hè đã xảy ra. Mặt khác, nhiều gia đình, nhất là gia đình công nhân các khu công nghiệp luôn gặp khó khăn trong việc quản lý trẻ trong dịp nghỉ hè.

Vì vậy, việc tổ chức tốt các hoạt động, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên, tạo những không gian, sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè là rất cần thiết. UBND huyện đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho học sinh trên địa bàn huyện năm 2024. Nhằm phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo với chính quyền địa phương, các tố chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn dân cư nơi học sinh cư trú tổ chức cho học sinh được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian phù hợp, bổ ích, lành mạnh trong dịp hè năm 2024. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm, sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh trong dịp hè.

Đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín tổ chức hoạt động hè cho các em học sinh.

Các hoạt động sẽ tập trung vào một số nội dung như: giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc và phổ biến giáo dục pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Trung ương và Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức truyền thông tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đặc biệt phòng chống, đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn thương tích…

Duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động phòng tham vấn học đường. Phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống ứng phó với thiên tai, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, xâm hại, bạo lực trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, tác hại của việc sử dụng “bóng cười” và các chất gây nghiện “núp bóng” các vỏ bọc, hình thức như: tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy, phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá mới… có hình thức phù hợp để tuyên truyền Luật Trẻ em, Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy, chữa cháy, Luật Phòng chống ma tuý, …

Nhà trường phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện lệch lạc về hành động, tư tưởng, thái độ, các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống và tập luyện thể thao. Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở câu lạc bộ, thư viện, nhà văn hóa, sân chơi thể thao…của địa phương, nhà trường. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh; quan tâm nắm bắt tâm lý, sức khỏe tinh thần của học sinh, chú trọng công tác tư vấn cho học sinh trước kỳ nghỉ hè.

Bên cạnh các hoạt động trên, việc ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém trong hè cho học sinh cũng cần được chú trọng thực hiện ...

Trong quá trình học sinh nghỉ hè, các trường thông qua điện thoại, email hoặc các trang mạng xã hội như zalo, facebook... thường xuyên tuyên truyền để các em không tắm tại ao, hồ, sông, suối, hố công trình, những nơi có biển cảnh báo nguy hiểm; thực hiện nghiêm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giáo dục ý thức, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời, các trường phổ biến tới cha mẹ kế hoạch hoạt động của nhà trường; phối hợp với chính quyền, các tổ chức ở địa phương tạo sân chơi vui, khỏe, lành mạnh và bổ ích cho học sinh. Trường học thực hiện mở cổng trường sử dụng thư viện, phòng tin học, khu tập luyện thể thao, bể bơi, tổ chức các câu lạc bộ rèn kỹ năng sống; phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường… cho học sinh.

Mặc dù huyện đã có nhiều giải pháp nhưng luôn sự đồng hành của các bậc cha, mẹ học sinh nêu cao trách nhiệm, phối hợp nhà trường, chính quyền, đoàn thể địa phương trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, cần có sự chủ động phối hợp và vào cuộc tích cực của chính quyền, các đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong tổ chức các hoạt động hè vui tươi, lành mạnh, thu hút học sinh tham gia. Tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chương trình tiếp sức mùa thi, vệ sinh môi trường, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng và các hoạt động ý nghĩa khác bảo đảm đúng nội dung, mục đích và tuyệt đối an toàn nhằm giúp học sinh, sinh viên có kỳ nghỉ hè thật sự an toàn, ý nghĩa.

Hoài Thu