Cải cách hành chính

Huyện Thường Tín đẩy mạnh chuyển đổi số
04/06/2024 | 22:52

Thời gian qua, huyện Thường Tín đã tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, bước đầu đạt kết quả tích cực. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến về công tác chuyển đổi số trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển nhanh, bền vững.

Để thực hiện công tác chuyển đổi số, UBND huyện chủ động, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện, cụ thể như Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 5/03/2024 về “Chuyển đổi số, xây dựng huyện Thường Tín thông minh năm 2024. Trong đó xác định chủ đề năm 2024 là “Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hoá các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số”, với trọng tâm việc triển khai tuyên truyền về chuyển đổi số được triển khai sâu rộng từ huyện tới cơ sở bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên các kênh cung cấp thông tin như: cổng/trang thông tin điện tử huyện và các xã, mạng xã hội: các trang zalo, fanpage Thường Tín đất danh hương...

Khai trương điểm hỗ trợ chuyển đổi số tại xã Văn Bình

UBND huyện cũng đã ban hành Công văn chỉ đạo tiếp tục duy trì, phối hợp triển khai hạ tầng dùng chung của thành phố bao gồm: mạng diện rộng của Thành phố (mạng WAN) tại 100%  các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn; hệ thống họp giao ban trực tuyến của Thành phố bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt phục vụ các cuộc họp của Thành phố đến huyện và các xã, thị trấn và kết nối liên thông với Hệ thống Họp trực tuyến của Chính phủ. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) tại các cơ quan, đơn vị, tại bộ phận “một cửa” từng bước được duy trì, nâng cấp, hoàn thiện phục vụ các hoạt động ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội trong việc phát triển các nền tảng, hệ thống nguồn của Thành phố; 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố, ứng dụng Chữ ký số của người có thẩm quyền trong việc xử lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng.

Lắp đặt các mã QR giới thiệu về các địa điểm di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn các xã, thị trấn

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai thí điểm Học bạ số các trường phổ thông theo Kế hoạch số 273/KH-GDĐT ngày 29/3/2024. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Công an huyện triển khai đến 29/29 xã, thị trấn tuyên truyền, vận động đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội mở tài khoản miễn phí cho đối tượng. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh Thường Tín về tại các xã, thị trấn để hướng dẫn người dân kê khai mở thẻ. Đến nay đã có 14.491 (đạt tỷ lệ 98%) trường hợp người dân thuộc đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội đã được mở tài khoản chi trả. Phòng Y tế  triển khai Kế hoạch sổ sức khoẻ điện tử, phòng Tư pháp thực hiện số hoá dữ liệu sổ hộ tịch; Văn phòng HĐND và UBND triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định; Bảo hiểm xã hội huyện triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm qua thanh toán không dùng tiền mặt...

 

Đoàn TNCSHCM huyện ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân CĐS

UBND huyện cũng đã chỉ đạo thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng và Tổ triển khai Đề án 06 tại thôn dân cư, tổ dân phố. Các tổ có một số chức năng, nhiệm vụ như: Tuyên truyền chủ trương, chính sách về chuyển đổi số, tiềm năng và lợi ích của chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp và các hộ gia đình; Tham gia các hoạt động đào tạo, tập huấn về nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kỹ năng ứng dụng công nghệ số và chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; Tham gia triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, nhiệm vụ thuộc Đề án 06 theo chỉ đạo, hướng dẫn của UBND Thành phố, UBND cấp huyện và cấp xã; Hưởng ứng, tuyên truyền, lan tỏa thông tin về mục đích, ý nghĩa và lợi ích chuyển đổi số, Đề án 06 (đặc biệt lợi ích của tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, tiện ích CCCD gắn chip) đem lại cho cộng đồng.

Để thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số trên địa bàn huyện, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số một cách tích cực, hiệu quả; gắn liền và phục vụ hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm tập huấn, hướng dẫn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng về các nền tảng số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc chuyển đổi số, cũng như lộ trình xây dựng chính quyền số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số của huyện trong thời gian tới.

Hoài Thu