Hoạt động HĐND huyện

Lãnh đạo Bộ Công Thương và UBND Thành phố Hà Nội khảo sát Cụm công nghiệp sơn mài Duyên Thái
Publish date 25/06/2024 | 14:30  | View count: 153

Ngày 24/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, trưởng đoàn công tác khảo sát tình hình phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp tại xã Duyên Thái huyện Thường Tín. Tham dự cùng Đoàn có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, lãnh đạo các sở ngành thành phố. Về Huyện Thường Tín có các đồng chí Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Minh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Bùi Công Thản - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Nguyễn Tiến Minh – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy trao đổi cùng Đoàn công tác

Huyện Thường Tín là một trong những địa phương có nhiều nghề truyền thống. Toàn huyện có 82 làng có nghề, trong đó 50 làng được công nhận làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội, nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng từ xa xưa đến nay như: Lược sừng Thụy Ứng xã Hòa Bình, Tiện Nhị Khê xã Nhị Khê, Điêu khắc gỗ đá xã Hiền Giang, Thêu ren xã Quất Động, Thắng Lợi, thêu cờ tổ quốc xã Lê Lợi,…Trên địa bàn huyện hiện có 40 nghệ nhân được công nhận trong đó 03 nghệ nhân nhân dân, 05 nghệ nhân ưu tú, 32 nghệ nhân Hà Nội và hàng trăm thợ giỏi. Đến nay, toàn huyện có 180 sản phẩm OCOP, trong đó 153 sản phẩm 4 sao và 27 sản phẩm 3 sao... Trong những năm qua, cùng với sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, hoạt động của các làng nghề đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện và nâng cao đời sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đi vào hoạt động 11 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 195 ha. Dự kiến đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn huyện Thường Tín sẽ hình thành và phát triển khoảng 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.120 ha. Các cụm công nghiệp đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết khó khăn vướng mắc về mặt bằng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo ra hàng nghìn việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Duyên Thái Nguyễn Thị Thanh Hoa cho biết, Cụm công nghiệp sơn mài Duyên Thái trước đây là Điểm công nghiệp làng nghề sơn mài Duyên Thái được xây dựng từ năm 2006 đến năm 2008 hoàn thành. Các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đi vào hoạt động từ năm 2008. Cụm công nghiệp sơn mài Duyên Thái có diện tích 12,57 ha; Hiện nay, trong Cụm có 154 Doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh, tỷ lệ lấp đầy 100%, với các ngành nghề: sơn mài, mộc sơn mài, nội thất...  Năm 2020, xã Duyên Thái được UBND Thành phố công nhận là điểm du lịch làng nghề của Thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh, Thường Tín là vùng đất địa linh, nhân kiệt, giàu truyền thống hiếu học, khoa bảng của vùng đất trăm nghề, với nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị lớn, nổi bật là chùa Đậu - được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia; Đền thờ danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc - Nguyễn Trãi; Khu Lưu niệm nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc - Nguyễn Trãi; khu Văn Từ Thượng Phúc - nơi ghi danh các nhà khoa bảng, truyền thống hiếu học của địa phương; các di tích đan xen trong các làng nghề truyền thống ở các xã trên địa bàn huyện, kết hợp các công trình văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, tạo thành các điểm du lịch tâm linh kết hợp với văn hóa và các làng nghề, đã góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Huyện Thường Tín cũng đề nghị UBND Thành phố quan tâm sớm phê duyệt Phương án phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Thường Tín thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với 07 Cụm công nghiệp đã hoàn thành công tác thẩm định, chấm điểm: đề nghị UBND Thành phố sớm xem xét, phê duyệt thành lập các cụm công nghiệp tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng sản xuất cho Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó là Cụm công nghiệp Tín An đã được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất bổ sung vào quy hoạch phát triển cụm công nghiệp Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đề nghị UBND Thành phố sớm có quyết định bổ sung vào quy hoạch để làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Tô Quý