Tin phòng, ban, ngành

Thường Tín tăng cường kiểm tra nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp
Ngày đăng 05/07/2024 | 17:30  | View count: 234

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tuân thủ Luật bảo hiểm xã hội (BHXH), chấp hành pháp luật về lao động, công đoàn, phòng chống cháy nổ… bằng nhiều hình thức thiết thực, để chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, trong tháng 5, 6/2023 UBND huyện Thường Tín đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác An toàn, vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ, Luật BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện năm 2024.

Toàn cảnh buổi kiểm tra

Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Toàn Thắng - HUV, Trưởng phòng Lao động Thương binh và xã hôi (LĐTB&XH) huyện chủ trì và các thành viên: đại diện Liên đoàn lao động, Phòng Y tế, BHXH, Trung tâm Y tế, Phòng LĐTB&XH, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra 14 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đoàn thông qua quyết định thực hiện công tác kiểm tra

Sau khi Đoàn Kiểm tra công bố quyết định kiểm tra của UBND huyện Thường Tín, đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã báo cáo về thực hiện quy định của pháp luật về An toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ, Luật BHXH của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó tập trung làm rõ các nội dung liên quan đến: Tổ chức lao động tại đơn vị; tổ chức và hệ thống quản lý AT, VSLĐ; công tác huấn luyện AT, VSLĐ; trang bị các phương tiện bảo hộ lao động, chế độ, chính sách cho người lao động; công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ cho người lao động và quan trắc môi trường lao động; công tác quản lý, sử dụng, khai báo, đăng ký các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; công tác phòng, chống cháy, nổ tại đơn vị; tổ chức Công đoàn; việc chấp hành các quy định về Luật BHXH.

 

Một số hình ảnh đoàn kiểm tra nơi sản xuất của các công ty, doanh nghiệp

Tiếp đó, Đoàn đi kiểm tra thực tế công tác AT, VSLĐ - PCCN tại nơi sản xuất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra đoàn đánh giá nội dung các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã làm được trong công tác An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, BHXH.

Đoàn đánh giá các nội dung làm được và chưa làm được của các công ty, doanh nghiệp và kiểm tra các nội dung theo quy định

Qua kiểm tra cho thấy nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư cải tạo quy trình công nghệ trong dây chuyền sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, đo đạc môi trường lao động, có xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy... Từ đó đã hạn chế xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trên địa bàn.

Tuy nhiên bên đó, việc thực hiện các quy định về công tác ATVSLĐ - PCCN một số doanh nghiệp còn những hạn chế nhất định như: Chưa thật sự quan tâm đúng về công tác này, chưa chú ý khắc phục những nguy cơ gây mất an toàn lao động; chưa thực hiện đầy đủ quy định của Luật PCCC trong thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về PCCC tại các công trình xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động....

Đồng thời nhắc nhở các nội dung các công ty còn thiếu sót, tồn tại và yêu cầu khắc phục trong thời gian ngắn nhất. Hoạt động kiểm tra của Đoàn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các đơn vị được kiểm tra.

Để ngăn ngừa tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về ATVSLĐ-PCCN trong thời gian tới, UBND huyện Thường Tín sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tuân thủ Luật BHXH, chấp hành pháp luật về lao động, công đoàn, phòng chống cháy nổ; tăng cường việc kiểm tra; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lao động...

Qua việc kiểm tra nhằm tạo chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, Luật BHXH của người đứng đầu cơ sở, cán bộ công nhân viên, nhất là các cơ sở trọng điểm; đưa việc thực hiện công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, Luật BHXH của các đơn vị vào nề nếp nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản doanh nghiệp và công dân; góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

 

Diệu Hương