Tin phòng, ban, ngành

Thường Tín đẩy mạnh chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi
Ngày đăng 01/10/2024 | 14:49  | View count: 53

Người cao tuổi (NCT) là người có công sinh thành, dưỡng dục, tạo dựng đời sống vật chất, tinh thần cho con cháu, NCT luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, giàu kinh nghiệm sống, công tác; NCT luôn tiếp lửa truyền thống yêu nước từ thế hệ này sang thế hệ khác; là lớp người có uy tín được xã hội tôn vinh và kính trọng.

Ngày 1/10/1991, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) Võ Chí Công đã ra lời kêu gọi đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng quyết định của Đại hội đồng Liên hiệp quốc lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm ngày quốc tế người cao tuổi (NCT). Từ đó tới nay, ngày 1/10 hàng năm đã trở thành dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc NCT.

Hội NCT huyện hiện có hơn 40.000 người cao tuổi tham gia sinh hoạt ở 29 cơ sở Hội và 161 chi hội. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, trong những năm qua, NCT huyện tích cực tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đảng viên, nhân dân và con cháu. Cùng với đó, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của khu dân cư; thường xuyên đóng góp ý kiến tâm huyết với công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở, kế hoạch chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Với uy tín và tinh thần nêu gương, ở mỗi cương vị công tác, NCT luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, cộng đồng kính trọng.

Các địa phương mừng thọ các cụ tuổi tròn

Để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, trong những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và xã hội thực hiện các chính sách của Đảng, nhà nước về NCT, đã chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ cho cá cụ từ 80 tuổi trở lên và các cụ từ 60 đến 79 tuổi là hộ nghèo, khó khăn, cô đơn, tàn tật. Vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày quốc tế NCT 1/10, Hội NCT xã, thị trấn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức mừng thọ, chúc thọ các cụ tuổi tròn. Trong 5 năm đã tổ chức mừng thọ cho 18.001 cụ với số tiền là 11.504.400.000 đồng. Ngoài ra, Hội NCT ở 29 xã, thị trấn thường xuyên duy trì các CLB như: CLB thơ, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi..Toàn huyện hội có 228 CLB các loại…

NCT tham gia các hoạt động TDTT

 Thực  hiện chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT, trong những năm qua, Hội NCT huyện đã tổ chức phối hợp tổ chức chương trình “Phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe NCT” nhằm giúp NCT nhận biết những bệnh NCT thường mắc, cách phòng tránh, điều trị. Ngoài ra, Hội phối hợp với Trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra khám bệnh, tư vấn, thử tiểu đường, dạy 20 động tác dưỡng sinh kinh lạc cho gần 3000 cụ.

Chia sẻ về phương hướng hoạt động của Hội người cao tuổi huyện trong thời gian tới, Ông Phạm Thế Kỷ - Chủ tịch Hội NCT huyện cho biết “ Dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10 và “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm nay, các cơ sở hội sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với điều kiện của địa phương, đảm bảo hiệu quả, thiết thực; tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với tổ chức thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức hội; thực hiện tốt các chính sách đối với NCT, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của địa phương

Các địa phương tặng quà NCT

Chăm sóc và phát huy vai trò NCT không chỉ là trách nhiệm của gia đình, xã hội, mà thông qua đó còn thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của NCT ở huyện ngày càng được nâng cao, góp phần động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và là tấm gương cho con cháu.

Thanh Tân

Các địa phương mừng thọ các cụ tuổi tròn