KINH TẾ ĐÔ THỊ

Rau mầm Thanh Hà - Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam
26/08/2024 | 21:34

Được gây dựng năm 2012, đến nay Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở) đã trở thành một mô hình điển hình trên địa bàn thành phố Hà Nội trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và cung ứng rau mầm, đem lại hiệu quả kinh tế cao; trở thành đơn vị tiên phong đưa dòng sản phẩm rau mầm đến với thị trường.

Ảnh: Giám đốc Hợp tác xã Thanh Hà bên sản phẩm rau mầm

 

Đem sản phẩm chất lượng và an toàn đến với người tiêu dùng

 

Sinh năm 1984, người thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở, vốn là kỹ sư nông nghiệp, chị Bùi Thị Thanh Hà đã từng bước gây dựng và phát triển mô hình trồng rau mầm ứng dụng công nghệ cao với thương hiệu “Rau an toàn Vinasafl”.

 Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, chị Hà cho biết: đứng trước thực trạng sản xuất nông nghiệp thâm canh truyền thống gặp nhiều rủi ro do biến đổi khí hậu, sản phẩm nông nghiệp tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu tính cạnh tranh, quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường do sử dụng chất hóa học; thu nhập thấp dẫn đến người nông dân không mặn mà với nông nghiệp và chuyển dịch sang ngành nghề khác cho thu nhập cao hơn.

Xuất phát từ đó, năm 2012, chị Hà đã quyết định thuê lại đất của người dân để xây dựng cơ sở sản xuất rau an toàn Thanh Hà với diện tích ban đầu là 1,15 ha; bước đầu cơ sở trồng một số loại rau mầm cơ bản, như: mầm củ cải đỏ, mầm rau muống, mầm hướng dương, giá đỗ, mầm đại mạch…

Để mang đến dòng sản phẩm rau mầm sạch, an toàn, chất lượng, cơ sở sản xuất rất chú trọng từ khâu lựa chọn giống, cung cấp nguồn nước đến phân bón; đồng thời, sử dụng giá thể than bùn để loại bỏ tối đa thành phần độc tố. Trong đó, khâu làm đất được chú trọng, giữa các vụ, phải có thời gian cho đất nghỉ, tránh các mầm bệnh còn ủ dưới lòng đất để không ảnh hưởng đến vụ sau. Ngoài ra, nguồn nước tưới rau luôn được bảo đảm sạch. Đặc biệt, cơ sở sản xuất không sử dụng phân hóa học mà dùng phân ủ hoai mục đúng thời gian để bón cho cây.

Trong quá trình chăm sóc, độ ẩm của rau luôn được chú trọng, không để thiếu hoặc thừa nước vì sẽ gây úng rễ, hư rau. Khi rau mầm được 7 - 10 ngày, dài khoảng 10 cm thì tiến hành thu hoạch, cắt gốc, đóng hộp, bảo quản trong tủ mát để rau được tươi lâu. Với tiêu chí “3 không”: không hạt giống biến đổi gen, không thuốc trừ sâu hóa học, không chất kích thích nảy mầm đã giúp cho các sản phẩm của cơ sở sản xuất được người tiêu dùng đón nhận và ngày càng ưa chuộng.

Từ sản phẩm rau mầm đầu tiên ra đời năm 2012, đến năm 2017, cơ sở sản xuất cho ra đời dòng sản phẩm mới “Rau baby leaf”. Đây là một loại rau ăn lá ở giai đoạn rau lớn hơn rau mầm. Ví dụ ươm trồng rau mầm chỉ mất 7 - 10 ngày thì baby leaf có thể lên từ 20 - 55 ngày. Nhưng thành quả thu được là lá to, mùi vị rõ ràng. Rau baby leaf gồm một số loại như: mizuna đỏ, mizuna xanh, cải Nhật, cải thìa xanh, đậu Hà Lan, rau thơm, rau càng cua… Do là các loại rau được thu hoạch sớm nên nhiều dinh dưỡng, gần như không có xơ, bã, chỉ rửa sạch là chế biến được món ăn ngay, được người tiêu dùng đánh giá cao và đón nhận. Hiện cơ sở sản xuất là đơn vị chủ đạo, mỗi ngày cung cấp 2000 - 3000 hộp rau mầm, “rau baby leaf” cho các siêu thị lớn, nổi bật như: Big C, Metro, Vinmart, Aeon… tại 21 tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh…

Ảnh: Sản phẩm rau mầm tại Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà

Với những nỗ lực trong việc mang sản phẩm chất lượng và an toàn đến với người tiêu dùng, năm 2016, Cơ sở sản xuất rau mầm Thanh Hà được Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”; được Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp cấp giấy chứng nhận VietGAP.

 

Nỗ lực mang đến những mô hình mới trong tương lai

 

Thành công từ rau mầm, năm 2018, cơ sở sản xuất chuyển đổi sang mô hình Hợp tác xã để thuận lợi trong sản xuất kinh doanh. Hiện nay, Hợp tác xã Thanh Hà có khu sản xuất rau công nghệ với diện tích lên tới 2,1 ha, 06 nhà màng, nhà lưới, cùng với hệ thống tưới phun tự động; 2 kho lạnh, nhà kho bảo quản, nhà sơ chế rau củ với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng. Đồng thời, áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn chất lượng cao theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đến sơ chế, bảo quản và cung cấp ra thị trường. Rau được sản xuất trên dây chuyền giá thể đồng bộ, có sự theo dõi sát sao từ khi xuống giống đến khi thu hoạch. Những công nghệ này không chỉ giúp năng suất và chất lượng rau được nâng lên, mà còn loại bỏ hoàn toàn yếu tố thời tiết chi phối.

Ảnh: Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU thăm mô hình trồng rau mầm của Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà năm 2019

 

Để đưa ra được những sản phẩm tốt nhất cho thị trường, Hợp tác xã luôn tỉ mỉ trong từng khâu, mỗi khâu sẽ có các bộ phận phụ trách. Quá trình sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian, như tưới nước bằng hệ thống tự động, máy nông nghiệp làm đất, lên luống, rải phân, hệ thống đèn sưởi, thiết bị đo nhiệt độ phòng. Quy trình sơ chế và đóng gói đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh; sử dụng quạt điện 24/24 giờ để rau được khô ráo khi đóng gói, tránh hư hỏng, thối úa.

Nhờ thực hiện tốt quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và đóng gói sản phẩm an toàn, chất lượng, mỗi năm, Hợp tác xã cung cấp cho thị trường hơn 200 tấn rau mầm các loại. Doanh thu hàng năm đạt khoảng 4 - 6 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức lương ổn định từ 6 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Để việc kinh doanh bài bản, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn, HTX Thanh Hà đã đăng ký và xây dựng website “Vinasalf - Dinh dưỡng cho trẻ, sức khỏe cho bạn”. Từ đầu năm 2023, HTX bắt đầu mở rộng thêm mô hình sản xuất tại tỉnh Hà Nam với diện tích gần 20 ha; tập trung vào các loại cây trồng miền Tây, như: củ ấu, hoa sen, hoa súng… và du lịch trải nghiệm. Dự kiến trong 5 năm tới, mô hình này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Thanh Hà là một trong những mô hình nông nghiệp tiêu biểu mang lại giá trị kinh tế lớn. Thời gian tới, HTX Thanh Hà sẽ tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

An Nhiên