Trong những ngày đầu tiên triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Điểm Phục vụ hành chính xã Thường Tín làm việc nghiêm túc, đảm bảo quy trình chuyên nghiệp, vận hành thông suốt.
Trong 3 ngày đầu vận hành, điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 121 giao dịch lĩnh vực Hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính); 28 giao dịch địa chính, xây dựng; 6 lĩnh vực văn hóa xã hội; 5 lĩnh vực tài chính và 17 các thủ tục khác. Để cho các hoạt động giao dịch được thông suốt Bà Lý Thị Thu Hương, Phó Chánh VP HĐND – UBND xã cho biết: "Điểm phục vụ hành chính công đã niêm yết, công khai danh mục TTHC thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC; tổ chức tiếp nhận hồ sơ TTHC, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo thông suốt, đúng quy định; tuyên truyền để người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời thông tin, đảm bảo không bị gián đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian chuyển tiếp".
Để đạt được hiệu quả cao trong giải quyết các thủ tục hành chính, điểm phục vụ hành chính công đã chủ động phối hợp với các phòng ban của xã xây dựng phương án tổ chức vận hành hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực cũng như giàu kinh nghiệm trong việc tiếp công dân; trang bị hệ thống máy tính, mạng nội bộ, phần mềm nghiệp vụ chuyên nghiệp với 03 bàn quầy có 08 ô tiếp nhận; máy tính 05 bộ, (05 bộ phục vụ CBCC tiếp nhận, 1 bộ phục vụ công dân nộp hồ sơ trực tuyến); 5 máy scan: 01 chiếc; 5 máy in; 2 ghế chờ dài; 1 thiết bị thiết bị lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; 2 cây Kisok thông tin, tra cứu TTHC.
Theo đánh giá ban đầu, tổ chức bộ máy, nhân sự và cơ sở vật chất ở xã Thường Tín khá đồng bộ, phục vụ nhu cầu của Nhân dân chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả. Nhiều thủ tục hành chính hiện đã có thể thực hiện trực tuyến ngay tại điểm tiếp nhận hoặc tại nhà thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và nền tảng số của thành phố.
Anh Quang Thắng - Thôn Yên Phú đến làm thủ tục khai sinh cho con gái, anh chia sẻ: " Tôi được nghe trên loa truyền thanh của xã về điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại đây, hôm nay tôi đến làm thủ tục khai sinh cho con gái, được các anh chị tiếp nhận hướng dẫn tận tình nên mọi thủ tục khai sinh cho con đều được làm nhanh chóng, gọn lẹ, không phải chờ đợi"
Đồng hành cùng điểm phục vụ hành chính công, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thường Tín đã thành lập Đội hình Thanh niên tình nguyện với tinh thần xung kích, trách nhiệm, sẵn sàng đồng hành cùng các cấp chính quyền và nhân dân xã Thường Tín trong giai đoạn đầu mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành.
Theo ghi nhận tại Điểm phục vụ hành chính công của xã, ngay từ sáng sớm đã có đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn nhân dân đến Điểm phục vụ Hành chính công xã Thường Tín mới thay cho các bộ phận một cửa tại các xã cũ trên địa bàn; tham gia hỗ trợ người dân đến làm hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính; tư vấn, cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi, VNeID, ...Tuyên truyền về hiệu quả và lợi ích của mô hình chính quyền địa phương hai cấp...
Đặc biệt, Đoàn xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, thanh niên và nhân dân về các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quyết định của thành phố Hà Nội liên quan đến tên gọi, địa giới hành chính, cơ cấu tổ chức sau sáp nhập.
Kết quả trong những ngày đầu ra quân, đội hình đã hỗ trợ Điểm phục vụ hành chính công xã thực hiện được bình quân hơn 60 thủ tục hành chính mỗi ngày; tuyên truyền, hỗ trợ được hơn 300 lượt người người dân mỗi ngày về mô hình chính quyền hai cấp và các nội dung khác đã được đề ra. Với sức trẻ và tinh thần tình nguyện, Đoàn xã Thường Tín cam kết phát huy vai trò nòng cốt trong việc kết nối, hỗ trợ người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, hiệu quả và gần dân hơn.
Với tinh thần "sẵn sàng-chủ động-trách nhiệm-hiệu quả", xã Thường Tín cam kết đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử hiện đại".