KINH TẾ ĐÔ THỊ

Người dân đồng tình, ủng hộ và hợp tác di dời phòng tránh các nguy cơ lũ lụt
11/09/2024 | 09:00

Chiều nay, theo ghi nhận của phóng viên, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn tính mạng của Nhân dân, các xã: Ninh Sở, Hồng Vân, Tự Nhiên, Chương Dương, Lê Lợi, Thống Nhất, Vạn Điểm đã triển khai di dời người dân để phòng tránh các nguy cơ do lũ lụt.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện, mực nước trên sông Hồng tại trạm thuỷ văn An Cảnh lúc 12h trưa nay là 8.57m, trên báo động II là 37cm và được dự báo tiếp tục lên cao, đe doạ trực tiếp đến an toàn tài sản, tính mạng của người dân 6 xã dọc sông Hồng.

Chính vì thế, trên cơ sở phương án phòng chống thiên tai được duyệt, đồng thời, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của lụt bão, giảm thiểu thiệt hại, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã sắp xếp, bố trí nơi ở tạm và thông báo, khẩn trương di dời các hộ dân đang sống tại khu vực ngoài đê di chuyển vào nơi ở an toàn. Đặc biệt, ưu tiên người già, trẻ nhỏ, gia đình chính sách và các đối tượng yếu thế.

Việc di dời các hộ dân sinh sống ngoài đê tại 6 xã dọc sông Hồng của huyện Thường Tín được tiến hành từ chiều nay. Người dân được đưa đến các trường mầm non và nhà văn hoá tại xã Ninh Sở, Thư Phú, Vân Tảo để trú ẩn, đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận tại xã Tự Nhiên, ngay trong chiều nay, UBND xã đã tổ chức các lực lượng hỗ trợ, tiếp nhận người dân từ phía ngoài đê vào Nhà văn hoá đội 9 (phía trong đê). Đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ và hợp tác di dời phòng tránh các nguy cơ lũ  lụt.

Tuyên truyền người dân di dời

Các lực lượng chuẩn bị để phòng chống lũ lụt

Hàng trăm người dân được đưa đến nơi trú ngụ an toàn

Ông Nguyễn Xuân Đạo, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở cho biết: 149 nhân khẩu của xã Ninh Sở đã đến nơi trú ngụ an toàn. Đa số di chuyển đến các nhà cao tầng kiên cố, một số khác đã tới trú tại nhà văn hoá.

Trong nỗ lực hỗ trợ người dân di dời nhằm tránh lũ lụt, Huyện đoàn Thường Tín đã huy động 200 đoàn viên tham gia giúp đỡ thu dọn, vận chuyển người và tài sản; Hội phụ nữ huyện cũng huy động cán bộ, hội viên triển khai công tác chuẩn bị các suất cơm và nước uống miễn phí cho người dân tại các khu phải di dời; UBMTTQ tổ chức kêu gọi "Nhân dân huyện Thường Tín tham gia ủng hộ người dân trong huyện bị thiệt hại do mưa lũ".

Bí thư Huyện đoàn Thường Tín Lê Đức Thọ chia sẻ, trong thời điểm cấp bách như hiện nay, tuổi trẻ của huyện sẵn sàng góp một phần sức lực nhằm đảm bảo an toàn cho quê hương.

Theo kế hoạch, đến 17h chiều nay, các xã đã di dời được khoảng 2/3 người dân vùng bãi, ven sông đến nơi an toàn. Phấn đấu việc di dời hoàn thành trước 12h ngày 12/9/2024.

Hoài Thu