KINH TẾ ĐÔ THỊ

Thu hút đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội
22/08/2024 | 19:08

Để thực hiện được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội, vấn đề mấu chốt, quyết định là thu hút đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề này, thời gian qua, huyện Thường Tín đã có nhiều giải pháp hiệu quả, tạo nền tảng và mở ra nhiều cơ hội mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng

Giai đoạn 2020 - 2025, trước những thách thức, khó khăn do dịch bệnh, tình hình thế giới và trong nước tác động, huyện Thường Tín đã đề ra nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện, trong đó phải kể đến Chương trình hành động số 05-CTr/HU, ngày 22/8/2020 của Huyện ủy về phát triển kinh tế nhanh và bền vững dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình số 05) với những nội dung “đúng” và “trúng” phù hợp với đòi hỏi mới từ thực tiễn. Nhờ đó, 11 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện được duy trì hoạt động hiệu quả; bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Thắng Lợi (năm 2022), mở rộng Cụm công nghiệp Tiền Phong giai đoạn 2 (năm 2022), mở rộng Cụm công nghiệp Ninh Sở giai đoạn 2 (năm 2023). Trong tháng 5/2024, Chính phủ đã chính thức ký quyết định đầu tư Khu Công nghiệp Phụng Hiệp với tổng số vốn đầu tư 2.938 tỷ đồng; quy mô sử dụng đất của dự án là 174,88 ha, trên địa bàn 04 xã: Tô Hiệu, Nghiêm Xuyên, Thắng Lợi và Dũng Tiến. Với chủ trương là ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, Khu Công nghiệp Phụng Hiệp hứa hẹn sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, tạo ra nguồn lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thường Tín, cũng như Thành phố Hà Nội.

Ảnh: Lễ Khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Ninh Sở giai đoạn 2

Song song với chủ trương thu hút đầu tư, thì việc phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước nhằm giải quyết các điểm nghẽn được huyện đặc biệt quan tâm. Sau khi mở rộng Đường tỉnh 427, chỉnh trang cửa ngõ phía Tây huyện (xã Hiền Giang), huyện đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt Dương Trực Nguyên với tổng mức đầu tư gần 283 tỷ đồng để từng bước hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi. Đồng thời, đường Lý Tử Tấn được đưa vào khai thác sử dụng; dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A giai đoạn 2 dài 1,6 km (từ Km191+700 đến Km 193+300) qua địa bàn thị trấn Thường Tín được triển khai, tạo mạng lưới giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bên cạnh đó, các hạ tầng đô thị cũng được tiếp tục đầu tư đồng bộ, hiện đại. Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín quy mô 300 giường bệnh đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2024; một số hạng mục của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện cơ bản được xây dựng hoàn thiện (Sân vận động Phủ Thường, Nhà truyền thống - Thư viện huyện, Bể bơi Hồng Hà…); trụ sở làm việc của Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện được xây mới với mức đầu tư hơn 345 tỷ đồng. Đồng thời, một số công trình, trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới; các dự án đô thị như Him Lam Thường Tín cũng góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu vực trung tâm huyện.

Hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, 142,5 km đường trục xã, liên xã và 168,32 km đường trục thôn, liên thôn, đường trục xóm, liên xóm được bê tông hóa, nhựa hóa 100%. Các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn, cảnh quan, các công trình, điểm sinh hoạt cộng đồng được quan tâm đầu tư, xã hội hóa… Diện mạo nông thôn Thường Tín nhờ vậy đã thay đổi rõ rệt.

 

Huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực

Đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là một khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phù hợp với Quy hoạch huyện Thường Tín theo Quyết định số 1406/QĐ-UBND, ngày 08/3/2023 của UBND Thành phố Hà Nội v à đáp ứng yêu cầu của quá trình đô thị hóa từ thực tiễn của địa phương.

Quá trình triển khai đầu tư xây dựng, Thường Tín nhận được sự quan tâm rất lớn của Trung ương, Thành phố; đồng thời, cũng chủ động, linh hoạt để huy động các nguồn lực thực hiện.

Ảnh: Đường Lý Tử Tấn từ trên cao

Chỉ tính trong năm 2024, huyện Thường Tín thực hiện 96 dự án chuyển tiếp và 57 dự án mới. Trong đó, dự án chuyển tiếp vốn giao theo kế hoạch là hơn 1.658 tỷ đồng. Các dự án mới có tổng mức đầu tư 2.466 tỷ đồng, kế hoạch vốn giao trong năm 2024 là 651,14 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã giải ngân vốn được 470 tỷ đồng, đạt 37% vốn kế hoạch Thành phố giao. Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021 - 2024, huyện đã đầu tư hơn 4.263 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách huyện là hơn 2.442 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn từ Thành phố, ngân sách xã và ngoài ngân sách. 

Điểm sáng trong huy động nguồn lực đó là từ năm 2021 đến nay, thu ngân sách nhà nước theo phân cấp đều đạt trên 1.000 tỷ đồng, riêng năm 2023 đạt hơn 1.750 tỷ đồng. Tính trong 6 tháng đầu năm 2024 thu ngân sách nhà nước theo phân cấp tăng 20,17% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 895,7 tỷ đồng. 

Bên cạnh những kết quả, việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện còn gặp không ít khó khăn. Nhu cầu đầu tư phát triển ngày càng lớn nhưng nguồn lực huy động còn hạn chế, trong khi nguồn thu ngân sách của huyện có tăng nhưng thiếu ổn định, phụ thuộc vào nguồn đấu giá quyền sử dụng đất. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn và triển khai các dự án. Thêm vào đó là ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế chung, nhất là chưa có cơ chế đột phá trong huy động nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân.

Thời gian tới, để khắc phục khó khăn, tập trung huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, Thường Tín sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; từng bước thực hiện đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với Quy hoạch chung huyện Thường Tín đã được phê duyệt và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Vận dụng linh hoạt đường lối, chủ trương của Trung ương, Thành phố, nhất là huy động các nguồn lực đầu tư; có giải pháp hiệu quả, lâu dài để ổn định nguồn thu của địa phương. Tiếp tục bố trí và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đầu tư trọng điểm như: Dự án Trụ sở làm việc của Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện, Dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên, Dự án mở rộng 1,6 km Quốc lộ 1A giai đoạn 2 đi qua thị trấn Thường Tín…; phân bổ nguồn lực hợp lý, hiệu quả để đầu tư hạ tầng đô thị, cụm công nghiệp và tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu… Đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động đề xuất, kiến nghị để có cơ chế huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân. Tạo sự đồng thuận, thống nhất cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ huyện đến cơ sở trong huy động các nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, góp phần hiện thực hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo.

Nguyễn Xuân Minh

Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện