CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐỀ ÁN 06
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Học, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng Bộ phận Một cửa huyện cho biết, từ ngày 01/01/2024 đến 14/9/2024, UBND huyện đã tiếp nhận 49.607 hồ sơ, trong đó trực tuyến: 13.206 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 36.087 hồ sơ; số hồ sơ từ năm trước chuyển qua: 314 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 49.168 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 18.097 hồ sơ, đúng hạn: 31.071 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 439 hồ sơ trong hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Công dân rất hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện
Có được kết quả như vậy, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo công chức tại bộ phận Một cửa huyện thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa và một cửa liên thông". Chỉ đạo triển khai 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và các Hệ thống do Bộ ngành triển khai. Việc giải quyết TTHC được thực hiện nhanh gọn, đúng thủ tục, đảm bảo đúng quy định; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tận tình, chuyên nghiệp, không hách dịch, cửa quyền, không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân.
Từ đầu năm đến nay, toàn bộ hồ sơ của công dân đều được giải quyết đúng và trước thời hạn theo quy định, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Huyện đã đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC tại Bộ phận “Một cửa” các cấp trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của UBND thành phố. Theo kết quả đánh giá của Thành phố, UBND huyện nhiều tháng liên tiếp đều đạt đứng thứ 2/30 quận huyện của thành phố về xếp hạng bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Thành phố và huyện.
Trên cơ sở các Quyết định của UBND thành phố về công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thường xuyên rà soát, cập nhập các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi bổ sung, bãi bỏ để công khai kịp thời theo quy định. Năm 2024, UBND huyện đã ban hành các thông báo về việc công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của UBND huyện Thường Tín với tổng số 373 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, trong đó có 357 TTHC thực hiện tại huyện, 16 TTHC không thực hiện tại huyện. Các TTHC được thông báo công khai, rộng rãi trên Đài truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử, Trang thông tin của huyện và các xã, thị trấn; đồng thời được niêm yết tại Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn.
Công dân lấy số thứ tự khi thực hiện TTHC
Áp dụng công nghệ thông tin vào công tác công khai thủ tục hành chính, UBND huyện đã thực hiện gắn mã QR đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và 29 xã, thị trấn thuộc huyện. Công dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét mã Qrcode để tra cứu thủ tục hành chính thuận tiện và nhanh chóng.
UBND huyện đã nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; niêm yết công khai đường dây nóng, số điện thoại và địa chỉ email tại Bộ phận “Một cửa”, trên Cổng thông tin điện tử của huyện, thiết lập sổ tay góp ý và hòm thư góp ý để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận “Một cửa”, đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua máy tính và quét mã QRcode tại quầy giao dịch của người dân. Từ ngày 01/01/2024 đến nay, trên địa bàn huyện nhận được 02 phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch công Quốc gia và đã được UBND huyện giải quyết phản ánh kiến nghị của công dân đúng thời gian quy định.
Đối với việc thực hiện uỷ quyền giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết đối với 98 thủ tục hành chính do UBND Thành phố và các sở, ban, ngành Thành phố ủy quyền. Tổng số hồ sơ hành chính thuộc các nội dung, công việc được phân cấp, ủy quyền giải quyết được huyện tiếp nhận là 521 hồ sơ, số đã giải quyết là 519 hồ sơ, số đang trong thời hạn giải quyết là 02 hồ sơ (tỷ lệ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 100%, số còn lại trong quá trình giải quyết theo quy định).
Cùng với đó, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch rà soát TTHC nhằm phát hiện những chồng chéo, đề xuất phương án giảm bớt về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết.
Qua kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Tính đến hết ngày 04/9/2024, có 60.757 lượt công dân được khảo sát phiếu đánh giá (riêng trong quý III, có 40.543 phiếu). Mức độ hài lòng của cá nhân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện ở các tiêu chí khảo sát đều đạt gần 100% ý kiến đánh giá hài lòng. Kết quả cho thấy, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại huyện được tổ chức, cá nhân trên địa bàn đánh giá rất cao.
Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm soát thời hạn giải quyết các TTHC của đơn vị mình đảm bảo thực hiện đúng và trước hạn. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện số hóa kết quả của hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Thành phố; chỉ đạo cán bộ, công chức tích cực tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp về thực hiện khai báo, thanh toán trực tuyến đối với các TTHC có phát sinh thu phí, lệ phí khi đến giao dịch, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của huyện.
Mai Anh - Văn phòng