Tin tức khác

Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc

Sáng ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố, 705 quận, huyện, thị xã, 10.400 xã phường thị trấn.

 

Dự tại điểm cầu huyện có đồng chí Nguyễn Tiến Minh – Thành uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy huyện và một số thành viên.

Theo báo cáo của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, đợt dịch thứ 4 cả nước ghi nhận khoảng 734.000 ca mắc, 503.000 người đã khỏi bệnh (chiếm 69%), có hơn 18.000 ca tử vong, có 16/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, số ca mắc trong tuần này giảm 9,8% so với tuần trước. Cả nước đã thực hiện tiêm được 37,6 triệu liều vắc xin (đạt 72% so với tổng số vắc xin được phân bổ); có 19 tỉnh, thành đã thành lập 2.580 trạm y tế lưu động để quản lý các trường hợp nhiễm và F0 sau xất viện tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà; xuất cấp gần 59.000 tấn gạo cho các địa phương và hỗ trợ trên 17,78 triệu người thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết 68….

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Báo cáo tại hội nghị về công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội có một số kinh nghiệm đã triển khai, đó là sự chỉ đạo thống nhất từ Thành uỷ đến Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy và đến các địa phương, sâu và kỹ khi thực hiện chủ trương chung nhưng cũng có linh hoạt để phù hợp với từng địa phương. Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng lòng, tự giác của nhân dân. Tổ chức xét nghiệm diện rộng, tầm soát y tế toàn dân và tiêm chủng thần tốc; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khi có vaccine thì phải tiêm ngay, an toàn nhất, cùng với xét nghiệm xong thì tiêm; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch…

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp.

 Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải đúc rút các kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả hơn trong công tác chống dịch; căn cứ vào Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Bộ Y tế để tiến tới nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế; tuy nhiên, không được chủ quan, lơ là và tránh lúng túng khi dịch bùng phát. Phải nhất quán, xuyên suốt, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo về công tác chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, nhất là ở những địa bàn có nguy cơ cao; tuyên truyền, huy động sự phối hợp, hợp tác của người dân trong phòng dịch, nhất là trong việc nâng cao ý thức; tăng cường năng lực y tế, cấp cơ sở… Đồng thời, kịp thời khen thưởng, tôn vinh các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác chống dịch và ngược lại xử lý nghiêm những trường hợp tham nhũng, tiêu cực. Bộ Y tế phải chủ động trong kế hoạch sản xuất và cung cấp vắc xin, thuốc điều trị…

Tại huyện Thường Tín, từ ngày 12/9 đến nay, trên địa bàn huyện không ghi nhận thêm ca nhiễm bệnh Covid-19. Đến ngày 24/9/2021, toàn huyện đã có 159.052 người được người tiêm mũi 1; số người tiêm đủ 2 mũi: 10.314 người. Thành phố đã chi hỗ trợ trên 19 tỷ đồng cho các trường hợp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của HĐND thành phố.

Hoài Thu