Tin phòng, ban, ngành

Phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực xây phong trào vì mục tiêu bình đẳng, phát triển của phụ nữ
Ngày đăng 18/10/2019 | 08:34  | View count: 1618

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Lịch sử của phụ nữ Việt Nam gắn liền với lịch sử dân tộc Việt Nam. Truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam là kết tinh truyền thống tinh hoa dân tộc Việt Nam, là hình ảnh của người mẹ, người vợ, người chị chịu thương, chịu khó, dịu hiền, đảm đang, trung hậu; là người nghệ sỹ giữ gìn bảo vệ, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; là người chiến sỹ kiên cường chống giặc ngoại xâm; người sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng.

 

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương chính thức thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: "Nam nữ bình quyền". Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Đảng đặt ra: Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.

 

Chính vì vậy mà ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với tổ chức phụ nữ, đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Ảnh: Nhiều hoạt động văn nghệ, TDTT được Hội LHPN huyện tổ chức

 

Kế thừa những phẩm chất tốt đẹp, trong những năm qua, với phương châm hướng về cơ sở, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã chỉ đạo các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, truyền thống yêu nước, phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Hoạt động của Hội ngày càng được đổi mới về nội dung và phương thức thu hút đông đảo hội viên thạm gia sinh hoạt Hội.

 

Các nhiệm vụ công tác Hội được tập trung chỉ đạo, công tác vận động phụ nữ phát huy truyền thống rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng gia đình văn minh - hạnh phúc đạt hiệu quả, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên phụ nữ và các phong trào thi đua yêu nước được tăng cường với nhiều hình thức như: tổ chức cho 38.743 cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua; tổ chức học tập chuyên đề về “Cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” cho 350 cán bộ hội cơ sở; ra mắt “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật” tại 19 cơ sở Hội với tổng số 282 thành viên. Các hoạt động hỗ trợ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc được tổ chức phong phú.

Ảnh: Công tác tuyên truyền pháp luật cho hội viên được Hội quan tâm

 

 Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức 37 buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, phòng chống bệnh truyền nhiễm, tư vấn các biện pháp tránh thai cho 4.016 hội viên, phụ nữ; tổ chức khám phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng, ung thư gan cho 1.205 hội viên, phụ nữ và nhân dân. Truyền thông giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống xâm hại trẻ em cho 2.339 học sinh của 11 trường THCS...; triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” tới 100% các chi, tổ Hội và đã có 36.500 gia đình (bằng 97%) gia đình hội viên đăng ký thực hiện.

Ảnh: Phụ nữ Thường Tín xây dựng Nông thôn mới qua phát triển mô hình “Con đường hoa”

 

 Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: huy động các nguồn vốn tại chỗ, ký uỷ thác với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN & PTNN tạo điều kiện cho phụ nữ vay phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Hiện nay, dự nợ ủy thác từ Ngân hàng CSXH là 181 tỷ 726 triệu đồng cho 6.961 hộ vay; dư nợ từ Ngân hàng nông nghiệp là 83 tỷ 374 triệu đồng cho 943 hộ vay. Các cơ sở Hội phối hợp tổ chức 19 hội nghị tập huấn về khoa học kỹ thuật, chiến lược kinh doanh... cho 1.192 hội viên, phụ nữ tham gia; giới thiệu việc làm cho 240 lao động nữ vào làm việc tại các công ty và cơ sở sản xuất với mức thu nhập ổn định từ 5 triệu đến 7 triệu đồng; thực hiện mô hình “Phụ nữ chung tay xây dựng cảnh quan môi trường Nhà Văn hóa thôn sáng – xanh – sạch - đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới” đã tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - nở hoa; ra mắt mô hình “Đi chợ cùng làn nhựa” và trao tặng 3.214 làn nhựa cho hội viên, phụ nữ góp phần đảm bảo vệ sinh ATTP, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường.

 

Trong công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Hội đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 05 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội năm 2018 cho 840 lượt cán bộ Hội cơ sở. Các cơ sở đã kết nạp 810 hội viên mới; tham mưu với các cấp ủy Đảng kết nạp được 121 đảng viên nữ/181 đảng viên mới.

Ảnh: Hội LHPN huyện khen thưởng Hội cơ sở tích cực trong hoạt động Hội

 

Năm 2019 và những năm tiếp theo đất nước ta sẽ có nhiều chuyển biến mới. Cùng với những thuận lợi là những khó khăn thách thức của thời kỳ CNH – HĐH, thời kỳ hội nhập và phát triển, Hội LHPN huyện Thường Tín sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đồng thời, mỗi chị em phụ nữ huyện nhà sẽ gìn giữ, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đả phá sự băng hoại đạo đức, lối sống gây tác hại xấu đến nền tảng gia đình và xã hội, thường xuyên nêu cao cảnh giác với những âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nứơc, phấn đấu vươn lên trở thành người phụ nữ yêu nước có tri thức, có sức khoẻ, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu bình đẳng, phát triển của phụ nữ để xứng đáng với 8 chữ vàng được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Diệu Hương