danh lam - thắng cảnh

Đình An Lãng
Ngày đăng 05/03/2019 | 18:47  | View count: 1935

Đình An Lãng thuộc thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín. Đình được xây dựng trên thế đất đẹp cao ráo ở phía Đông – Bắc của làng. Phía trước cửa đình có một hồ nước rộng, bên phải là trục đường chính của làng, phía sau có cư dân quần tụ. Nhìn tổng thể kiến trúc đình là kiểu nội công ngoại quốc.

Mở đầu là hệ thông tường giả ngũ môn áp sát vào mặt trước tòa Đại bái. Ngũ môn đồ số, cửa cuốn vòm mai cua. Kiến trúc phía sau làm kiểu cổ diện hai tầng mái công lợp giả ngói ổng. Ngăn giữa mỗi cửa là cột trụ biểu mặt cắt ngang hình vuông, trên đỉnh đắp hoa giành cổ bồng. Mỗi cửa ngũ môn ứng với mỗi gian của tòa Đại bái của đình.

Tòa Đại bái đình An Lãng là công trình kiến trúc to lớn đồ sộ gồm 5 gian có chiều dài 19,40 m được xây tường hồi bít đốc phía trước là cửa bức bàn; phía sau để trống thông với Trung cung. Bộ Khung nhà bằng gỗ tứ thiết với bốn hàng cột gỗ lớn chiều cao tới 5,45 m chu vi là 1,45m và hệ thống xà ngang, xà dọc câu đầu liên kết các kiến trúc gỗ với nhau. Những bộ vì thượng thống nhất theo kiểu giá chiêng, bộ vì dưới làm theo kiểu kẻ ngồi bẩy hiên. Trên các kiến trúc là 8 bức cốn nguyên vẹn được điêu khắc cả hai mặt với đề tài “Ngư long hý thủy”, “Tứ linh”, “Tứ quý”. Công trình này được tu bổ lớn vào thời Bảo Đại tứ niên (1929).

Tiếp là tòa Trung cung. Hạng mục kiến trúc này giống nhu tòa Thiêu hương của đình làng. Lối kiến trúc trọng tâm là hai hàng cột cái với bốn cột cao 6,50m. Phía trên là các bộ vì theo hình thức chồng diêm cổ ngỗng, chấn song con tiện xung quanh tạo nên hai tầng tám mái, bốn góc đắp các đầu đao cong. Phần cổ diêm vẽ tranh tứ quý. Hai đầu đốc chạm nổi hổ phù trên gỗ.

Qua Trung cung là tới Hậu cung nơi tôn nghiêm nhất của đình làng. Đây là ngôi nhà nằm song song với Đại bái gồm ba gian, kiến trúc liên hoàn với Trung cung để tạo thành chữ công. Phía trước mở ba cửa thông với Trung cung, phía sau xây tường hai đầu hồi bít đốc, mái lợp ngói mũi mỏng.

Những bộ vì làm theo kiến thức chồng rường, ở giữa Hậu cung là ban thờ có ngai chạm đầu rồng và bài vị thờ thần thành hoàng. Hòm sắc phía dưới có bản thần phả ghi sự tích ba vị hoàng đế thời Lê. Đó là sau khi nhà Đinh mạt vận, Lê Hoàn thập đạo tướng quân lên ngôi, truyền được ba đời, sau đó ngôi vua chuyển sang họ Lý (Lý Công Uẩn) cuốn thần phả này đóng góp tư liệu dã sử để biết thêm về thời tiền Lê của đất nước ta.

Xã Văn Tự