Hướng dẫn thực hiện pháp luật

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ TTHC TRONG LĨNH VỰC TƯ PHÁP TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngày đăng 10/05/2020 | 09:57  | View count: 3373

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính là nhu cầu cần thiết, cấp bách của tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước nói chung và huyện Thường Tín nói riêng, đặc biệt trong thời kỳ phòng, chống dịch Covid 19. Trên địa bàn huyện, tại 29 xã, thị trấn đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với hầu hết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền cấp xã.

 

Để tổ chức, cá nhân thực sự hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng cũng như cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện xin gửi tới các quý vị một số quy đinh của pháp luật về dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn cách thức triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.

 

I. VAI TRÒ VÀ THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG MỨC ĐỘ 3 TRONG LĨNH VỰC TƯ PHÁP THUỘC THẨM QUYỀN CẤP XÃ.

1. Giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến.

Theo  quy định tại Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính Phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì:

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Dịch vụ công trực tuyến được chia thành các mức độ khác nhau, tương ứng với các tiện ích khác nhau. Theo đó:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

2. Vai trò của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đang thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín nói riêng đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực thiện giao dịch như:

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo liên thông, công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.

- Công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến 24/24h trong ngày, tại mọi địa điểm có kết nối internet, không nhất thiết phải thực hiện tại UBND xã, thị trấn trong giờ hành chính; Công dân có thể tra cứu thông tin về thủ tục, theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến một cách nhanh chóng, thuận lợi.

- Thủ tục đăng ký thuận tiện. Giao diện trên website dichvucong.hanoi.gov.vn thân thiện, dễ hiểu; Các thao tác thực hiện trên máy tính hoặc thiết bị di động đơn giản (điện thoại thông minh, máy tính bảng...). Hồ sơ nhanh chóng được gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng loại hình dịch vụ mà công dân lựa chọn.

- Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân.

3. Quá trình triển khai, hoàn thiện dịch vụ công mức độ 3 các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền cấp xã.

- Thực hiện Kế hoạch 198/KH-UBND ngày 26/10/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp cấp xã thuộc 18 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, từ ngày 15/12/2016 trên địa bàn xã, thị trấn huyện Thường Tín đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đối với 2 nhóm thủ tục hành chính:  Nhóm thủ tục đăng ký khai sinh và nhóm thủ tục đăng ký khai tử, trong đó:

+ Các thủ tục trong nhóm đăng ký khai sinh gồm: đăng ký khai sinh thông thường, đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi, đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha mẹ, đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ. Đồng thời triển khai thực hiện 2 thủ tục liên thông  (liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - đăng ký thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú).

+ Các thủ tục trong nhóm đăng ký khai tử bao gồm: đăng ký khai tử, đăng ký khai tử cho người bị tòa án tuyên bố là đã chết, đăng ký khai tử quá hạn. Với mỗi thủ tục đăng ký khai tử, sẽ thực hiện liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú

- Từ năm 2016 đến nay, UBND thành phố đã hoàn thiện và bổ sung thêm một số thủ tục lĩnh vực tư pháp thực hiện dịch vụ công mức độ 3 gồm:

+ Nhóm thủ tục đăng ký kết hôn: Đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn

+ Nhóm thủ tục trích lục hộ tịch: Cấp bản sao trích lục khai sinh, Cấp bản sao trích lục khai tử, Cấp bản sao trích lục kết hôn

+ Nhóm thủ tục giám hộ: Đăng ký giám hộ, đăng ký chấm dứt giám hộ

+Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

          - Ngày 27/3/2020, Sở tư pháp thành phố Hà Nội đã có văn bản số 861/TB-STP ngày thông báo triển khai thêm 71 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc  lĩnh vực Tư pháp, trong đó cấp xã có 8 thủ tục bao gồm:

          + Đăng ký lại khai tử;

          +Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch;

          + Đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân;

          + Đăng ký lại khai sinh;

          + Đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con;

          + Đăng ký nhận, cha, mẹ, con;

          + Đăng ký nuôi con nuôi trong nước;

          + Đăng ký lại việc nuôi con nuôi.

 

II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG MỨC ĐỘ 3 MỘT SỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC LĨNH VỰC TƯ TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

          1 . Thủ tục đăng ký khai sinh

Bước 1: Công dân truy cập địa chỉ: www.dichvucong.hanoi.gov.vn

Chọn Đăng ký dịch vụ công (Theo hướng dẫn dưới đây)

 

Bước 2: Tìm kiếm và chọn thủ tục để đăng ký

Bước 3: Nhập thông tin đăng ký thủ tục khai sinh

            Dưới đây là mẫu tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến. Bạn cần điền đầy đủ thông tin của người yêu cầu và người được khai sinh. Với những trường thông tin có dấu “*” là trường bắt buộc nhập thông tin.

 

Sau khi đăng ký thành công hệ thống sẽ có thông báo đăng ký thành công.

 

 

            2. Thủ tục đăng ký khai tử.

Bước 1: Công dân truy cập địa chỉ: www.dichvucong.hanoi.gov.vn

Chọn Đăng ký dịch vụ công (Theo hướng dẫn dưới đây)

Bước 2: Tìm kiếm và chọn thủ tục để đăng ký

 

Bước 3: Nhập thông tin đăng ký thủ tục khai tử

            Dưới đây là mẫu tờ khai đăng ký khai tử trực tuyến. Bạn cần điền đầy đủ thông tin của người yêu cầu và người được khai tử. Với những trường thông tin có dấu “*” là trường bắt buộc nhập thông tin.

Sau khi đăng ký thành công hệ thống sẽ có thông báo đăng ký thành công.

 

ĐÃ GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG!

Mã hồ sơ đăng ký:  …………………..

 HỒ SƠ KÈM THEO

Ông/Bà vui lòng mang các giấy tờ có giá trị pháp lý sau để giao nộp/đối chiếu khi nhận thông báo có kết quả qua Email, tin nhắn SMS

1. Văn bản xác định nguyên nhân chết của cơ quan công an hoặc cơ quan y tế cấp huyện: Đối với trường hợp người chết có nghi vấn (Nếu có)

2. Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho giấy báo tử - (Nếu có)

3. Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký khai tử - (Nếu có)

4. Hộ khẩu thường trú của người chết - (Nếu có)

5. Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử

6. Giấy tờ khác

 ĐIỂM HOÀN TẤT HỒ SƠ

Văn phòng: …………….
Địa chỉ: …………………………………….
Lưu ý:  Nếu không nhận được email phản hồi trong Hộp thư đến (Inbox), vui lòng kiểm tra hòm thư rác (Junk Mail hoặc Spam Mail).

 

3. Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 1: Công dân truy cập địa chỉ: www.dichvucong.hanoi.gov.vn

Chọn Đăng ký dịch vụ công (Theo hướng dẫn dưới đây)

Bước 2: Tìm kiếm và chọn thủ tục để đăng ký

Bước 3: Nhập thông tin đăng ký thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Dưới đây là mẫu tờ khai đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến. Bạn cần điền đầy đủ thông tin. Với những trường thông tin có dấu “*” là trường bắt buộc nhập thông tin.

 

 

Sau khi đăng ký thành công hệ thống sẽ có thông báo đăng ký thành công.

ĐÃ GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG!

Mã hồ sơ đăng ký: 

 HỒ SƠ KÈM THEO

Ông/Bà vui lòng mang các giấy tờ có giá trị pháp lý sau để giao nộp/đối chiếu khi nhận thông báo có kết quả qua Email, tin nhắn SMS

1. Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính. Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)

2. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định thẩm quyền: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (Sổ tạm trú chỉ được sử dụng trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có nơi thường trú) chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính)

3. Trích lục ghi chú ly hôn: Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài thì phải nộp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn. (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

4. Bản án ly hôn: Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

5 Giấy chứng tử của người vợ/chồng:Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng người vợ/chồng đã chết (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

6. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đây. Trường hợp yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn với người khác với người đã ghi trong phần mục đích sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp trước đây hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đây. (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính)

7. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với công dân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau: Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. 

Trường hợp người yêu cầu không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

8. Văn bản ủy quyền (chụp từ bản chính)

Ghi chú: Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

9. Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền: Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính; Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)

10. Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

 ĐIỂM HOÀN TẤT HỒ SƠ

Văn phòng:               
Địa chỉ: 

Lưu ý:  Nếu không nhận được email phản hồi trong Hộp thư đến (Inbox), vui lòng kiểm tra hòm thư rác (Junk Mail hoặc Spam Mail).

4.Thủ tục đăng ký kết hôn

Bước 1: Công dân truy cập địa chỉ: www.dichvucong.hanoi.gov.vn

Chọn Đăng ký dịch vụ công (Theo hướng dẫn dưới đây)

Bước 2: Tìm kiếm và chọn thủ tục để đăng ký

Bước 3: Nhập thông tin đăng ký thủ tục kết hôn

Dưới đây là mẫu tờ khai đăng ký kết hôn trực tuyến. Bạn cần điền đầy đủ thông tin. Với những trường thông tin có dấu “*” là trường bắt buộc nhập thông tin

 

 

Sau khi đăng ký thành công hệ thống sẽ có thông báo đăng ký thành công.

ĐÃ GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG!

Mã hồ sơ đăng ký:   

 HỒ SƠ KÈM THEO

Ông/Bà vui lòng mang các giấy tờ có giá trị pháp lý sau để giao nộp/đối chiếu khi nhận thông báo có kết quả qua Email, tin nhắn SMS

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp trong trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn không đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. 

Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp. (chụp từ bản chính)

2. Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cả hai bên nam nữ: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính. Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)

3. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cả hai bên nam nữ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú của cả hai bên nam nữ (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính)

4. Trích lục ghi chú ly hôn đối với trường hợp công dân Việt Nam đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, đã được giải quyết việc ly hôn trước đó tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

 ĐIỂM HOÀN TẤT HỒ SƠ

Văn phòng: 
Địa chỉ: 

Lưu ý:  Nếu không nhận được email phản hồi trong Hộp thư đến (Inbox), vui lòng kiểm tra hòm thư rác (Junk Mail hoặc Spam Mail).