Hướng dẫn thực hiện pháp luật

Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
Publish date 14/04/2020 | 09:45  | View count: 1587

Thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Chi cục Thuế Khu vực huyện Thường Tín – Phú Xuyên, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 41 như sau:

 

Điều 2. Đối tượng áp dụng 

 

1.    Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân  kinh doanh hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:

-       Nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản.

-       Sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt, sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép da và các sản xuất có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế) sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết, bện; sản phẩm giấy và sản phẩm từ giấy; sản phẩm từ cao su và palastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác: sản xuất giường, tủ, bàn, ghế.

 

2.    Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế:

-       Vận tải kho, bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản;  

-       Hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch;

-       Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí; hoạt động chiếu phim.

Danh mục ngành kinh tế nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Phân ngành kinh tế theo phụ lục 1 ban hành kèm Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg gồm 5 cấp và việc xác định ngành kinh tế được áp dụng theo nguyên tắc: trường hợp tên ngành kinh tế nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thuộc ngành cấp 1 thì ngành kinh tế được áp dụng quy định gia hạn bao gồm tất cả các ngành kinh tế thuộc phân cấp 2, cấp 3, cấp 4, cấp 5 của ngành cấp 1; trường hợp thuộc ngành cấp 2 thì ngành kinh tế được áp dụng quy định gia hạn bao gồm tất cả các ngành kinh tế thuộc phân cấp 3, cấp 4, cấp 5 của ngành cấp 2; trường hợp thuộc ngành cấp 3 thì ngành kinh tế được áp dụng quy định gia hạn bao gồm tất cả các ngành kinh tế thuộc phân cấp 4, cấp 5 của ngành cấp 3; trường hợp thuộc ngành cấp 4 thì ngành kinh tế được áp dụng quy định gia hạn bao gồm tất cả các ngành kinh tế thuộc phân cấp 5 của ngành cấp 4.

 

3.    Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm. 

 

Điều 3. Gia hạn thời hạn nộp thuế đất và tiền thuê đất

 

1.    Đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu)

a)    Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6 năm 2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý 1, quý 2 năm 2020 (đối với trường hợp tính thuế GTGT theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức nêu tại Điều 2 nghị định này. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. 

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế GTGT phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết hạn thời gian nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung. 

 

2.    Thuế thu nhập doanh nghiệp

Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 và số thuế TNDN tạm nộp của quý 1, quý 2 năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được quy định tại Điều 2 nghị định này. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. 

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã thực hiện nộp số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 vào NSNN thì doanh nghiệp, tổ chức được bù trừ với số thuế phải nộp của loại thuế khác. 

 

3.    Đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh

Gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế nêu tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 nghị định này. Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là  ngày 31 tháng 12 năm 2020. 

 

4.    Đối với tiền thuê đất

 Gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 nghị định này đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định; Hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2020. 

 

Để thực hiện gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (Phụ lực kèm theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ) về cơ quan quản lý thuế trực tiếp của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm  nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc Quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/7/2020, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.

 

Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này. Nếu người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau ngày 30/7/2020 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định của Nghị định này.

 

                                                                     Nguyễn Đức Hiệu