Chế độ, chính sách mới

Thường Tín tích cực hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 9/11/2021
Ngày đăng 09/11/2021 | 16:48  | View count: 808

Với mục tiêu tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho Nhân dân, Quốc hội đã lấy ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với dấu mốc là ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta năm 1946, khởi đầu cho tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

 

Ngày Pháp luật Việt Nam có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật, qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Pano hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn huyện huyện Thường Tín được thực hiện hiệu quả góp phần đưa việc học tập, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ pháp luật trở thành công việc tự thân, thói quen hằng ngày của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội về tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, trở thành nhiệm vụ thường xuyên; nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Việc hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam cũng là để tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

 

 Chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 là: “Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2021, các cấp, các ngành huyện Thường Tín nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện Thường Tín, Triển khai toàn diện các lĩnh vực công tác bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, đổi mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội”. Ban hành kế hoạch số 240/KH-UBND ngày 21/10/ 2021 về hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn huyện năm 2021. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật được diễn ra trên địa bàn huyện từ ngày 15/10 đến 15/11/2021.

Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thu hút nhiều người tham gia

Đặc biệt, trong năm 2021, Thường Tín triền khai cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19” được phát động từ ngày 20/6/2021 và kết thúc vào 24h00 ngày 1/8/2021. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh trong phong trào tìm hiểu kiến thức pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19. Việc tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tuyến phù hợp với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giaó dục pháp luật, đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Đồng thời, góp phần nâng cao, rèn luyện kiến thức pháp luật trong phòng, chống dịch. Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu để tham dự cuộc thi đã giúp cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và Nhân dân nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật về phòng, chống dịch cho cán bộ và Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Cùng với đó, hưởng ứng ngày Pháp luật năm nay, UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn miễn phí cho nhân dân tại xã Nghiêm Xuyên.

 

Trong những năm tiếp theo, huyện Thường Tín tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị các cấp, các ngành với mục tiêu là hỗ trợ và tạo điều kiện để mọi cá nhân, tổ chức biết sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của Nhà nước và của xã hội.

Phương Thanh