Cải cách hành chính

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng chống dịch Covid-19
28/05/2021 | 22:08

Hiện nay, trường hợp lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, chính quyền các cấp đã khuyến cáo người dân tránh việc tập trung đông người, hạn chế đến nơi công cộng.

 

Trước tình hình này, việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa quan trọng giúp người dân và cả cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phòng, chống bệnh dịch. Hành chính công, tập trung tại một cửa có rất nhiều người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp. Với phòng làm việc tại bộ phận một cửa rộng khoảng 40m2 , tiếp xúc quá gần thì nguy cơ lây nhiễm chéo hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cho việc phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Không chỉ góp phần cải cách hành chính, với đặc điểm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang được xem là phương tiện hữu hiệu giúp người dân giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh Covid-19 khi cần giải quyết các thủ tục hành chính. Chỉ cần thao tác trên máy tính, gửi hồ sơ qua Internet và nhận kết quả tại nhà, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Để mở rộng dịch vụ công trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, ngày 17/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1477/UBND-KSTTHC về thực hiện một số giải pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để phòng, chống dịch Covid-19.

UBND huyện Thường Tín cùng 29 xã, thị trấn đã và đang thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực; tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

 

Huyện đã triển khai thực hiện 196 thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4, trong đó, cấp huyện có 125 TTHC, cấp xã có 71 TTHC. Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn rà soát và đăng ký các TTHC thực hiện từ mức độ 3 trở lên, đảm bảo theo đúng chỉ đạo, kế hoạch của thành phố và của huyện. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, tại huyện, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 1.245 hồ sơ, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 849 hồ sơ (trực tuyến: 42 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 807 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1.174 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 377 hồ sơ, đúng hạn: 797 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.

 

Tại các xã, thị trấn là 11.801 hồ sơ, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 11.204 hồ sơ (trực tuyến: 6.714 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 4.490 hồ sơ). Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 11.442 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 1.649 hồ sơ, đúng hạn: 9.716 hồ sơ, quá hạn: 77 hồ sơ.

Trong thời gian qua, UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của huyện, xã, thị trấn tổ chức làm việc hàng ngày và trực tiếp nhận, giải quyết TTHC vào sáng thứ 7 hàng tuần đảm bảo hiệu quả.

Ảnh: Người dân xã Tự Nhiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã Tự Nhiên để thực hiện thủ tục xin cấp trích lục bản sao giấy khai sinh, chị Dương Thị Kim Tiến, đội 9 được công chức bộ phận một cửa xã hướng dẫn cách truy cập hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố. Chia sẻ với chúng tôi, chị tỏ rõ sự phấn khởi khi đã tự mình thực hiện TTHC và được nhận kết quả một cách nhanh chóng. Những lần sau, chị có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà mà không phải đến tận nơi để nộp và nhận kết quả.

 

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách giúp tổ chức, cá nhân thực hiện mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, từng bước xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử.

Hoài Thu