Cải cách hành chính

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng chống dịch Covid-19
07/04/2020 | 11:53

Hiện nay, trên thế giới nhiều trường hợp lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến ngày 6/4/2020, Thành phố Hà Nội đã xuất hiện 100 trường hợp mắc Covid -19. Huyện Thường Tín đã ghi nhận 01 trường hợp dương tính với Covid - 19 đầu tiên.

 

Theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, trong đó thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, người dân không đi ra đường nếu không cần thiết. UBND huyện cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn tuyên truyền tới nhân dân thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thành phố.

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm hạn chế người dân tiếp xúc nơi đông người, hạn chế đến nơi công cộng để phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Thường Tín khuyến nghị tổ chức, cá nhân tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn  để tra cứu và thực hiện các TTHC như cấp đổi giấy phép lái xe, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, tuyển sinh, cấp chứng chỉ hành nghề, đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh…; Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội:  https://dichvucong.hanoi.gov.vn/ để tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đăng ký kinh doanh….

 

Ảnh: Cổng dịch vụ công Quốc gia

 

Ảnh: Cổng dịch vụ công Thành phố Hà Nội

 

Tại Cổng dịch vụ công Thành phố Hà Nội, với 22 TTHC mức độ 4, 101 TTHC mức độ 3 TTHC cấp huyện; và 5 TTHC mức độ 4;  68 TTHC mức độ 3 cấp xã. Tổ chức, cá nhân chỉ cần thao tác trên máy tính hoặc điện thoại di động, ipad… gửi hồ sơ qua Internet. Đối với dịch vụ công mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại nhà và chỉ đến bộ phận một cửa để nhận kết quả giải quyết TTHC. Đặc biệt, các thủ tục hành chính mức độ 4 hoàn toàn thực hiện tại nhà, nhận kết quả và trả lệ phí qua nhân viên bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả người dân, doanh nghiệp và cán bộ thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng.

 

Tổ chức, cá nhân cũng có thể tra cứu thông tin về các TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND huyện qua Cổng Thông tin điện tử huyện: https://thuongtin.hanoi.gov.vn/thu-tuc-hanh-chinh hoặc liên hệ qua đường dây nóng của huyện, xã để tham khảo hướng dẫn của cán bộ phụ trách để thực hiện các TTHC.

 

Đối với các TTHC mức độ 2 và các trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách phải giải quyết trực tiếp, khi đến trụ sở UBND xã, người dân cần mang đầy đủ giấy tờ cần thiết có liên quan, chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch Covid - 19 như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác...

 

So với việc thực hiện dịch vụ hành chính công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức, cá nhân, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại, tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ và đem lại hiệu quả kinh tế cho họ.

 

UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo Bộ phận Một cửa huyện và UBND 29 xã, thị trấn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp phòng chống dịch Covid - 19; tận tình hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng, đồng thời giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh Covid-19 khi cần giải quyết các thủ tục hành chính.

Văn phòng