Xã - thị trấn

XÃ HỒNG VÂN
Ngày đăng 10/03/2017 | 09:38  | View count: 6041

 

1. Địa lý, địa điểm

Hồng Vân là xã nằm ở phía đông của Huyện Thường Tín, cách trung tâm Hà Nội 18 km về phía Nam. Với chiều dài hơn 4,5 km, chiều rộng khoảng 2 km

Phía Bắc giáp xã Ninh Sở

Phía Nam giáp xã Thư Phú

Phía Tây giáp xã Vân Tảo

Phía Đông giáp Sông Hồng

Phía Đông Nam giáp xã Tự Nhiên

Dòng sông Hồng chảy qua ôm lấy sườn phía Đông của xã từ Bắc xuống Nam, kéo dài từ Xâm Thị đến Vân La, hàng ngàn năm nay bồi đắp phù sa tạo nên vùng đất màu mỡ nuôi sống người dân Hồng Vân. Bên cạnh đó xã có đường 427 liên tỉnh và hệ thống giao thông đường thuỷ Sông Hồng chạy qua tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

* Diện tích đất tự nhiên toàn xã là 420,71ha.

Trong đó: Diện tích đất canh tác là 182ha, xã có 6 thôn bao gồm Xâm Thị, Xâm Xuyên, Cơ Giáo, Cẩm Cơ, La Thượng và Vân La với 1.699 hộ, 5.748 nhân khẩu. Xã có 2 tôn giáo chính là đạo Phật và đạo Thiên chúa giáo, có 1 thôn công giáo toàn tòng, có 6/6 làng và 4 cơ quan đạt danh hiệu làng văn hoá, cơ quan văn hoá, xã đạt xã văn hóa, có 2 làng được công nhận là làng nghề sinh vật cảnh, Trường Mầm Non, Trường Tiểu hoc, Trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Đảng bộ xã có 167 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ, trong đó có: 6 chi bộ khu dân cư, 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ cơ quan xã, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ HTX Hoa cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân.

          - Tống số hộ nghèo: 49 hộ = 2,7%

          - Tổng số hộ gia đình chính sách, có công: 87 hộ.

          - Thu nhập bình quân người/ năm: 29 triệu đồng/người/năm.

          - Tổng số người theo đạo công giáo trên địa bàn xã là 867 tín đồ.

          - Tổng số tín đồ theo đạo phật là 1.180 người.

(Số liệu tính đến thời điểm tháng 1/2017)

2. Về tín ngưỡng

Toàn xã có 6 ngôi Chùa, 5 Đình làng, 2 Đền, 1 nhà thờ với 2 tôn giáo chính đó là Đạo phật và đạo Thiên chúa giáo, trong đó có 1 thôn công giáo toàn tòng.

Các Đình và chùa được nằm ở 5 thôn, đa số được xây dựng để thờ Thành Hoàng làng – vị thần coi sóc thần linh trong làng. Ngoài ra còn thờ các vị Phúc thần của làng là những người có công với làng với nước được nhân dân tôn thờ.

Đặc biệt Đình làng Vân La thờ Chử Đồng Tử và Tiên Dung công chúa một trong 4 vị thánh tứ bất tử của tục thờ thánh Việt Nam. Các Đình và chùa của xã được xây dựng với lối kiến trúc cổ xưa, làm bằng gỗ quý chạm khắc long lu quy phượng. Xã có Đền thờ Xâm Thị được phong cấp di tích lịch sử cấp thành phố, Đình làng Xâm Xuyên được Nhà nước công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Nhà thờ Cơ Giáo được xây dựng lại và hoàn thành vào năm 2015 với kiến trúc đặc trưng của tôn giáo rất đẹp.

Các thôn xóm ở Hồng Vân từ giáo đến lượng đều có ý thức  tờ phụng tổ tiên, ôn nhớ cội nguồn, dòng họ huyết thống của mình. Các gia đình (trừ Cơ Giáo) đều có bàn thờ tổ tiên đặt ở nơi trang nghiêm của ngôi nhà, các dòng họ đều có nhà thờ tổ đại tộc hoặc chi phái.

          3. Đặc trưng nổi bật của xã

Xã có 02 làng nghề được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề sinh vật cảnh đó là làng Xâm Xuyên và Cơ Giáo. Thời điểm trước năm 2011, lúc mà nghề trồng cây cảnh phát triển mạnh nhất thì trong làng lúc nào cũng tấp nập người đến xem, kẻ đến mua và bình về việc phối cây cảnh với các vật liệu khác dùng để trang trí. Khi việc chơi cây cảnh có chiều hướng trầm xuống thì các nhà vườn đã phát triển thêm một số dịch vụ kinh doanh xuất phát từ những vườn cảnh đã có. Phải kể đến đó là mô hình nông trại giáo dục làng quê việt ở thôn Xâm Xuyên thu hút hàng nghìn lượt người/ngày đến thăm quan, ngắm cảnh và trải nghiệm cuộc sống làng quê.

Sau khi dồn điền đổi thửa và hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, Hồng Vân còn xác định thêm một hướng đi mới đó là định hướng phát triển thành xã “Du lịch – Sinh thái – Làng nghề”. Với định hướng như vậy, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hồng Vân đã lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tranh thủ mọi thời cơ và sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo cùng với nhân dân trong xã, Hồng Vân đã từng bước có những khởi sắc và những bước đi vững chắc trong tiến trình xây dựng quê hương đổi mới. Về Hồng Vân hôm nay, một sự thay đổi về diện mạo và cảnh sắc đẹp đến nao lòng. Xã đã định hướng và vận động nhân dân sản xuất chuyên canh hàng hóa, tạo môi trường cảnh quan, sinh thái để tạo tiền đề của việc phát triển một xã Du lịch – sinh thái – làng nghề, phát huy lợi thế của một xã ven đô.

4. Thành tích

Năm 2012, 2013, 2014 là 3 năm liền được nhận cờ thi đua của thành phố

Năm 2014, Xã được công nhận là xã  đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2016, Xã được công nhận xã chuẩn văn hóa nông thôn mới.

 

Phạm Thị Cúc – UBND xã Hồng Vân