Tin Xã, thị trấn

Người hội viên phát triển kinh tế gia đình từ chương trình vay vốn Giải quyết việc làm Ngân hàng chính sách xã hội
Ngày đăng 16/04/2024 | 10:08  | View count: 716

Từ nguồn vốn vay 50.000.000đ (năm mươi triệu đồng) chương trình Giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội, chị Lê Thị Ly Sen, thôn Hưng Hiền, xã Hiền Giang đã phát triển kinh tế gia đình bằng nghề điêu khắc mỹ nghệ truyền thống của địa phương. Từ mở rộng sản xuất, chị còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn khác.

Chị Sen đang chế tác sản phẩm

Chị Lê Thị Ly Sen sinh năm 1987 là hội viên phụ nữ trẻ tiêu biểu thuộc chi hội phụ nữ thôn Hưng Hiền - Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hiền Giang. Chị là tấm gương tiêu biểu sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả từ chương trình cho vay Giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Tín.

Chị Sen sinh ra và lớn lên trên quê hương Hiền Giang, nơi có nghề điêu khắc mỹ nghệ truyền thống nổi tiếng. Từ tấm bé, chị đã làm quen với tiếng đục, tiếng cưa và yêu luôn nghề điêu khắc. Đến tuổi trưởng thành, chị xây dựng gia đình với anh Lê Xuân Tuyển người cùng làng có cùng đam mê với nghề như chị. Gia đình chị chuyên sản xuất tượng thế phỗng Di Lặc, nhờ có tay nghề cao lại tâm huyết với nghề nên sản phẩm anh chị làm ra có thương hiệu riêng đảm bảo tính kỹ thuật, mỹ thuật cao được rất nhiều khách hàng tin tưởng đặt mua, nhờ đó kinh tế gia đình chị luôn ổn định. Nhiều người bà con họ hàng và trong làng gửi gắm con em mình đến nhờ anh chị dạy nghề. Khoảng sân rộng trước nhà làm nơi sản xuất trở lên chật hẹp khi ngày càng có nhiều người đến xin học nghề và làm nghề. Bởi vậy năm 2021 chị bàn với chồng vay vốn chương trình giải quyết việc làm số tiền 50.000.000đ từ tổ Tiết kiệm & vay vốn do Hội Phụ nữ xã tín chấp để thêm vào nguồn vốn của gia đình xây xưởng mở rộng sản xuất, vừa là để có chỗ rộng rãi cho thợ học nghề, vừa là tách khỏi nơi sinh hoạt của gia đình tránh bụi làm ảnh hưởng môi trường sống nhất là trong nhà có người già và trẻ nhỏ.

 Xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình chị Sen

Xưởng sản xuất đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy nghề và làm nghề. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid -19 nền kinh tế nói chung, mặt hàng điêu khắc mỹ nghệ nói riêng có phần chững lại. Chị trăn trở suy nghĩ nếu làm theo lối thủ công bằng tay thì năng xuất thấp, hiệu quả kinh tế không cao, chưa kể thị trường hiện nay cạnh tranh rất quyết liệt về mẫu mã, giá thành sản phẩm. Chị lại quyết định đầu tư mua thêm nhiều máy móc dụng cụ làm nghề như máy khoan các loại, máy cưa, đục, đưa cơ giới vào sản xuất nhằm cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm.

Có thể nói, từ nguồn vốn Giải quyết việc làm của ngân hàng chính sách xã hội không những đã giải quyết duy trì việc làm cho gia đình chị mà còn giúp tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn khác. Đến nay gia đình chị vẫn duy trì và tạo việc làm cho nhiều người, học nghề và làm trực tiếp tại xưởng là 05 người, tạo việc làm tại nhà cho 06 người, thu nhập bình quân từ 8 đến 12 triệu đồng/người/tháng tùy theo tay nghề.

              

Chị Sen tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn

Bằng nguồn vốn vay chương trình Giải quyết việc làm ban đầu đã hỗ trợ thêm gia đình chị Lê Thị Ly Sen xây xưởng sản xuất, mua sắm máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt Hội Phụ nữ, chị Sen bày tỏ lòng cảm ơn đến Ngân hàng CSXH Thường Tín và Hội Phụ nữ xã Hiền Giang đã kết nối để gia đình chị duy trì việc làm, phát triển kinh tế. Chị cũng mong muốn có nhiều lao động trên địa bàn xã tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ chương trình Giải quyết việc làm để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ, trong những năm qua Hội LHPN xã Hiền Giang không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng Chính sách xã hội. Nhờ quản lý hiệu quả ngồn vốn vay, hàng năm phòng giao dịch NHCSXH Thường Tín luôn quan tâm bổ xung nguồn vốn Giải quyết việc làm. Từ đầu năm 2024 đến nay đã giải ngân 02 đợt số tiền là 1.990.000.000đ cho 29 lao động vay.

      

Một buổi giao ban Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã

Hiện nay Hội LHPN xã Hiền Giang quản lý 10 tổ Tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ là 16.932.129.022đ giúp 385 hộ vay, trong đó vốn Giải quyết việc làm là 11.709.629.022đ cho 229 lao động vay để duy trì và tạo việc làm mới. Thông qua đó đã đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trên  địa bàn xã.

                                             Nguyễn Thị Thúy

                                                               Chủ tịch Hội LHPN xã Hiền Giang