Tin Xã, thị trấn

Xã Hiền Giang giải quyết 334/334 thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2023
Ngày đăng 24/06/2023 | 16:53  | View count: 312

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội nên trong thời gian qua, xã Hiền Giang đã triển khai đồng bộ nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2023, UBND xã Hiền Giang, đã xây dựng và ban hành UBND xã ban hành Kế hoạch số 18/QĐ-UBND ngày 01/02/2023 về cải cách hành chính năm 2023 trong đó phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thành tới từng bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan; Kế hoạch số 19/KH-UBND về công tác Kiểm soát TTHC năm 2023; Kế hoạch số 21/KH-UBND về  Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 01/02/2023 của UBND xã về Thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã; Ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 01/02/2023 của UBND xã Hiền Giang về Phê duyệt phương án đơn giản hóa, cắt giảm các bước trong nội dung các quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) của UBND xã Hiền Giang thuộc Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 900:2015…

Công chức tiếp nhận và giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa xã

Bên cạnh đó, xã Hiền Giang coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của địa phương. Xã đã chỉ đạo các cán bộ, công chức chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và thông tin kịp thời tới người dân cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Xử lý việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân về quy định hành chính để đánh giá, rà soát đề xuất sửa đổi bổ sung TTHC phù hợp với địa phương. Niêm yết, công khai Bộ danh mục TTHC được thực hiện tiếp nhận, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại BPTN&TKQ (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) của UBND xã, đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã.

 

Đồng thời, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, tuyên truyền sâu rộng đến các ban ngành đoàn thể và nhân dân về việc thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông” dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận một cửa xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính, trên trang thông tin điện tử xã, mô hình trong cải cách hành chính: “bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả lưu động xã Hiền Giang” và mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC. 6 tháng đầu năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã đã tiếp nhận và giải quyết 334/334 hồ sơ đạt 100% đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật.

Bộ phận một cửa xã Hiền Giang

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, xã Hiền Giang sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Thường xuyên kiểm tra, rà soát TTHC, nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cơ quan bảo đảm cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan; Tổ chức thực hiện giải quyết các thủ thục hành chính cấp xã qua dịch vụ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 100%.

 

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính; rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhân dân trong xã.

 

Trường Giang