KINH TẾ ĐÔ THỊ
Với mục tiêu trở thành đô thị phía Nam của Thành phố, phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa, xã hội; ở thời điểm hiện tại, xây dựng hạ tầng giao thông được huyện Thường Tín coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu.
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh khẳng định: Thường Tín là huyện ngoại thành phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trong những năm qua, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, tạo ra những bước đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị.
Là địa phương tập trung nhiều tuyến đường giao thông hướng tâm kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, 02 cảng sông Vạn Điểm và Hồng Vân,… vì vậy, việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường hạ tầng khung được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín ưu tiên đặt lên hàng đầu.
Huyện xác định hạ tầng giao thông, quy hoạch, phát triển đô thị có vai trò rất quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, Thường Tín sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung phát triển hạ tầng giao thông, quy hoạch và phát triển đô thị.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đang triển khai đầu tư xây dựng rất nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm nhằm tăng tính kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để sớm đưa huyện trở thành một Quận của Thủ đô với nhiều phân khu đô thị.
Lễ cắt băng thông xe kỹ thuật đường Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín
Cụ thể, hàng loạt công trình giao thông, như: Dự án mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn Km189 đến Km194) với tổng mức đầu tư hơn 247 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 427 đoạn từ Quốc lộ 21B đến nút giao Khê Hồi (đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), dự án có tổng mức đầu tư với hơn 200 tỷ đồng.
Dự án đường liên xã Hà Hồi - Quất Động, tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Dự án cầu vượt nút giao đường Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A (cầu vượt Dương Trực Nguyên) có tổng mức đầu tư gần 283 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra, còn có dự án mở rộng nâng cấp 1,6 km QL1A cũ đủ mặt cắt ngang đi qua thị trấn Thường Tín, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng (giai đoạn 2). Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025), Thường Tín bố trí tổng vốn dự kiến cho các dự án giao thông, dự án hạ tầng khung khoảng 3.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố và huyện.
Bên cạnh những tuyến đường giao thông huyết mạch, địa bàn huyện có tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua dài 9,2 km. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền và sự ủng hộ của Nhân dân, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, huyện đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.
Nói về tầm quan trọng của hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết: Thời gian qua, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, Thường Tín tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, tăng kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa.
Hoàn thiện quy hoạch, phát triển hạ tầng
Việc huyện Thường Tín đã, đang tiến hành đầu tư xây dựng mới và mở rộng hàng loạt tuyến đường hạ tầng khung và giao thông kết nối không chỉ giúp thuận tiện cho việc đi lại của người dân mà còn giải quyết bài toán đi lại thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa của hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại 11 cụm công nghiệp (CCN) và hàng trăm làng nghề truyền thống trên địa bàn.
Ảnh: Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao với đường tỉnh 427 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A (Cầu vượt Dương Trực Nguyên), ngày 11/5/2024
Các CCN đã đi vào hoạt động ổn định từ hàng chục năm qua với tổng diện tích hơn 195 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, gồm: CCN Liên Phương (18,8 ha), CCN Hà Bình Phương (41,6 ha), CCN Duyên Thái (18,4 ha), CCN Quất Động ( 23,6 ha), CCN Quất Động mở rộng 43 ha...đã giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương.
Trong thời gian tới, Thường Tín tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Thực hiện rà soát các vi phạm, ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông. Triển khai thực hiện duy tu, sửa chữa một số tuyến đường khác trên địa bàn huyện bảo đảm cho việc đi lại.
Phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án giao thông cấp thiết trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông giai đoạn 2023 - 2025 và từng bước đáp ứng đòi hỏi của quá trình phát triển và đô thị hóa. Cùng với đó, rà soát, cung cấp thông tin quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn huyện. Thực hiện hoàn thành cơ bản xây dựng 4 khu tái định cư phục vụ xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại các xã: Văn Bình, Vân Tảo, Hồng Vân, Khánh Hà và đã sớm bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.
Hiện nay, huyện đang đề xuất chuyển đổi chức năng đất hỗn hợp sang chức năng đất thể thao, cây xanh công cộng tại một số vị trí và quy hoạch chi tiết thị trấn Thường Tín; cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan phối hợp với UBND các xã hoàn thiện các đồ án quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn và khu trung tâm xã theo các văn bản tham gia ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Hoàn thành dự án: Cải tạo, chỉnh trang phía Tây nút giao Khê Hồi, huyện Thường Tín nhằm tạo điểm nhấn.
Hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện. Thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chi tiết nghĩa trang Nhân dân tập trung huyện. Lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thường Tín đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tỷ lệ 1/25.000. Triển khai hiệu quả Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”.
Nguyễn Trường
Báo Kinh tế Đô thị