Văn hóa - xã hội

Ngành giáo dục Thường Tín với những chuyển biến mới hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam
Ngày đăng 20/11/2017 | 02:32  | View count: 190

Tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế được thành lập lấy tên là Liên hiệp Quốc tế các công đoàn Giáo dục.

Năm 1949, tại Hội nghị Vacxava, FISE xây dựng một bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương trong đó có một số nội dung chủ yếu là: Đấu tranh chống lại mọi quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu phản động, phản dân chủ, phản khoa học của nền giáo dục phong kiến, tư sản, nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ, khoa học. Đấu tranh thủ tiêu chế độ bạc đãi, coi thường nghề dạy học, bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nhà giáo. Quy định một số điều đối với các nhà giáo, đặc biệt coi trọng tính chất nhân văn của nghề dạy học và phương pháp dạy học tiên tiến. Tháng 8/1954, tổ chức công đoàn các nhà giáo tiến bộ và cách mạng trên thế giới đã nhất trí thông qua bản “Hiến chương các nhà giáo”. Tháng 5/1957 tại thủ đô Vacxava, Hội nghị quốc tế các tổ chức của nhà giáo lần thứ 2, có 57 nước tham gia trong đó có Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm làm ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo". Ở Việt Nam, lần đầu tiên ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo" được tổ chức trên toàn miền Bắc vào ngày 20/11/1958. Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định 167- HĐBT lấy ngày 20/11 là Ngày nhà giáo Việt Nam. Đã qua 35 năm nhưng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm vẫn có ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt. Đây là ngày hội của toàn dân tôn vinh nghề dạy học, tôn vinh các nhà giáo, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chính vì vậy, càng gần đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 thì các hoạt động, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục càng sôi nổi hơn.

Các em học sinh Thường Tín trong lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Cùng với ngành giáo dục cả nước, ngành giáo dục và đào tạo huyện Thường Tín đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu thi đua hướng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học 2016 – 2017, ngành giáo dục đào tạo huyện đã đạt được những kết quả tích cực như: Quy mô giáo dục và đào tạo tiếp tục ổn định, có bước phát triển ở các ngành học, cấp học; Hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy học từng bước được đầu tư, xây dựng theo hướng chuẩn hoá tạo điều kiện cho hơn 5 vạn học sinh được đến trường; Chất lượng, hiệu quả giáo dục ở diện đại trà được ổn định, chất lượng mũi nhọn có nhiều tiến bộ; Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CB quản lý được quan tâm; Công tác quản lý và chỉ đạo của ngành tiếp tục được đổi mới; Công tác thi và tuyển sinh có chuyển biến căn bản và đạt kết quả tốt; Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hoá và hiện đại. Phong trào thi đua xây dựng “Nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” được sự hưởng ứng nhiệt tình, hăng hái trên tinh thần tự nguyện thi đua của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh.

Đồng thời, mỗi ngành học, cấp học đều thể hiện sự nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục để góp phần đưa ngành giáo dục huyện Thường Tín đổi mới và phát triển. Ở bậc mầm non, toàn huyện đã đạt và duy trì kết quả phổ cập cho trẻ 5 tuổi, 100% các trường mầm non thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Bậc tiểu học đã đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo thông tư 30, ứng dụng công nghệ Thông tin, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, thiết bị đồ dùng dạy học tự làm. 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Bậc THCS đã sử dụng hợp lý Công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học, khai thác hiệu quả phương tiện dạy học hiện đại, phòng học bộ môn. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,96%. Chất lượng giáo dục toàn diện so với năm trước học lực giỏi tăng 0,71%, kém giảm 0.14%. Đặc biệt, toàn huyện có 48 cháu đạt giải học sinh giỏi các cấp. Ngoài ra, các cháu tham gia Đại hội Thể dục thể thành phố, huyện đã đạt 07 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 13 huy chương đồng.

Cùng với đó, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện đã kiên trì vượt khó, đoàn kết và không ngừng đổi mới, sáng tạo đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của phụ huynh, học sinh và nhân dân. Nhiều tập thể, cá nhân đã đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy học tập và được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đồng thời đó là những tấm gương sáng luôn khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo được uy tín trong đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, nhiều tấm gương thầy cô luôn thầm lặng, tuy không có Huân chương, bằng khen nhưng vẫn mãi là ánh sáng dẫn đường cho bao lớp thế hệ học sinh trưởng thành và trở thành những công dân có ích cho xã hội. Những điều đó sẽ không ngừng nâng cao giá trị cao quý của nghề dạy học. Xã hội sẽ vẫn luôn trân trọng ghi nhận công lao và tấm lòng tận tuỵ của các thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục và những người đã mang hết tâm huyết góp sức vì sự phát triển của sự nghiệp giáo dục, làm sáng mãi thiên chức cao quý của nghề sư phạm và vì những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Với những kết quả đạt được, trong năm học 2016 – 2017, Bộ Giáo dục đào tạo đã tặng bằng khen cho 01 tập thể trường. UBND Thành phố Hà Nội đã tặng cờ thi đua xuất sắc 01 tập thể trường; tặng bằng khen 04 tập thể trường đã có thành tích xuất sắc và 9 tập thể trường được công nhận danh hiệu tập thể tiên tiến xuất sắc. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân. Liên đoàn lao động Thành phố tặng bằng khen cho 05 công đoàn trường và 02 cá nhân. Toàn huyện có 64 tập thể trường, 121 tổ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 117 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, 1.852 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong năm học 2016 - 2017

Với những kết quả đã đạt được và những phương hướng hoạt động trong thời gian tới, để đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục, ngành giáo dục đào tạo huyện Thường Tín đang tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi các giải pháp đột phá đã triển khai; tiếp tục đầu tư, xây dựng những chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án mới với những mục tiêu cụ thể. Các nhà trường sẽ được xây dựng tiên tiến, hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc. Học sinh được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại, phát huy được tư duy khoa học, sáng tạo, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống. Các thầy cô giáo sẽ luôn là những người tận tâm, luôn yêu nghề, yêu trò, chuyên môn giỏi, hiểu biết xã hội và bản lĩnh chính trị.

Hy vọng rằng, ngành giáo dục đào tạo huyện Thường Tín sẽ ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục để tạo nên những chuyển biến mới trong những năm tiếp theo. Từ đó, góp phần phát triển bền vững nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

 

Diệu  Hương – Xuân Tiến