Tin tức - sự kiện

Mở rộng quyền hạn ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp xã

Tại Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị quyết được thông qua tiếp tục mở rộng ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã theo quy định tại Khoản 4, Khoản 6, Điều 14, Luật Thủ đô nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở, nâng cao trách nhiệm của công chức.

Nghị quyết gồm 4 chương, 10 điều. Theo đó, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã gồm: Quyết định việc ủy quyền cho công chức trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn tại Quy định này.

Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết các thủ tục hành chính: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.

Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết các thủ tục hành chính: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư viện đối với thư viện cộng đồng; thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.

Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết thủ tục hành chính: Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.

Thời hạn ủy quyền tối đa 36 tháng; hết thời hạn ủy quyền, nếu các căn cứ không thay đổi và việc ủy quyền đánh giá có hiệu quả, tiếp tục thực hiện ủy quyền.

Ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc thu hồi hoặc thay đổi ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và thông báo cho công chức được ủy quyền và các bên liên quan, công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, UBND cấp xã và trụ sở UBND cấp xã.

Về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời hạn ủy quyền trong văn bản ủy quyền. Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, quyền lợi đầy đủ, hợp pháp trong quá trình công chức thực hiện nhiệm vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết để công chức thực hiện chính xác và hiệu quả các nhiệm vụ được ủy quyền. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu có).

Ngoài ra, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền. Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều chỉnh nếu thấy các vấn đề bất cập hoặc khi công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện đối với các trường hợp thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.

Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền tại Khoản 4, khoản 6, Điều 14 Luật Thủ đô bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách quận, huyện, thị xã.