Tin tức - sự kiện nổi bật

Huyện Thường Tín tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy
04/10/2017 | 17:06

Trong những năm qua, huyện Thường Tín tập trung đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng, các công trình xây dựng phục vụ đời sống nhân dân như trường học, chợ, các siêu thị, các khu vui chơi giải trí, bên cạnh đó nhiều các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, khí hóa lỏng, và các làng nghề truyền thống có sử dụng vật liệu công nghiệp dễ cháy nổ; do đó công tác phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) đặt ra là nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đời sống xã hội hiện nay.

Thống kê trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thường Tín xảy ra 46 vụ cháy, làm 02 người chết, 02 người bị thương, thiệt hại về tài sản hơn 193 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy tăng 18 vụ. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chủ yếu do sự cố về điện. Bên cạnh đó, chủ cơ sở sản xuất, người lao động chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác PC&CC, không tuân thủ những qui định về an toàn phòng chống cháy nổ, chưa chấp hành nghiêm Luật PC&CC.

Hiện nay, huyện Thường Tín có trên 500 cơ quan, đơn vị, 1.450 doanh nghiệp lớn, nhỏ đang hoạt động tại các Cụm, Điểm công nghiệp. Trong số đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với công nghệ và sản phẩm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, đặc biệt có các làng nghề sản xuất hàng hoá dễ cháy nổ như: chăn, ga, gối, đệm xã Tiền Phong, chế biến gỗ xã Vạn Điểm, nghề sơn mài Duyên Thái, mây tre đan Ninh Sở và có 3 chợ lớn: chợ Vồi, chợ Tía và chợ Đỗ Xá nơi giao thương hàng hóa lớn. Toàn huyện có 14 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 100 cơ sở kinh doanh gas, có 107 trạm biến áp… Đó là những yếu tố tiềm ẩn, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người và tài sản.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy

Tập huấn PC&CC cho cán bộ công chức

Để làm tốt công tác PC&CC, thực hiện theo phương châm “Lấy phòng ngừa là chính", huyện Thường Tín tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PC&CC, công tác xây dựng phong trào toàn dân PC&CC và cứu nạn cứu hộ (CNCH); duy trì hoạt động lực lượng tại chỗ; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cơ sở đối với công tác PC&CC. Tăng cường công tác PC&CC tại các đơn vị, doanh nghiệp, đầu tư kinh phí trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, xây dựng phương án PC&CC, nhất là tại các cụm, điểm công nghiệp, làng nghề, cơ quan doanh nghiệp có nhiều yếu tố liên quan đến cháy nổ...

Hội thi PC&CC huyện Thường Tín

Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác PC&CC luôn được thực hiện thường xuyên; UBND huyện phối hợp với Phòng cảnh sát PC&CC số 12 Cảnh sát PC&CC Thành phố Hà Nội, tổ chức 159 lớp tuyên truyền miệng về công tác đảm bảo an toàn PC&CC cho 17.980 người (trong đó tổ chức 58 lớp tuyên truyền tại các thôn, khu dân cư với 5.960 người). Tổ chức 83 lớp huấn luyện nghiệp vụ PC&CC, cho 11.316 người; cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 1.726 người. Bên cạnh đó, hướng dẫn cơ sở lập 658 phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thực tập 748 lượt phương án phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, phúc tra gần 1.300 lượt cơ sở, qua  đó phát hiện và yêu cầu khắc phục những tồn tại thiếu sót về PC&CC. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PC&CC đối với 180 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền trên 300 triệu đồng...

Lực lượng PC&CC số 12 tham gia diễn tập

Mỗi vụ hỏa hoạn đều bắt nguồn từ một đám cháy nhỏ, hơn lúc nào hết vẫn cần sự chủ động, và ý thức cảnh giác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất làng nghề và mỗi người dân, mới có thể hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ, để góp phần bảo vệ tính mạng tài sản của nhà nước và nhân dân.

Tô Quý