danh lam - thắng cảnh

LÀNG NGHỀ ĐAN SONG, MÂY, TRE, GIANG NINH SỞ
Ngày đăng 14/03/2017 | 14:45  | View count: 4410

Làng nghề đan, song, mây, tre, giang Ninh Sở là một trong những làng nghề truyền thống có lâu đời của quê hương Thường Tín.

Nghề đan, song, mây, tre, giang có từ đời Lê Cảnh Hưng thế kỷ thứ XVIII. Theo các cụ cao niên ở đây cho biết xưa kia người dân vì không có đất và cuộc sống khó khăn nên đã tạo ra các công cụ để đơm đó, đánh lề, đan giỏ mò cua, bắt ốc. Từ nhu cầu kiếm sống đó mà nghề đan lát phát triển, không những sản xuất đủ dùng mà còn mang bán sang các vùng lân cận. Gọi là hàng tre đan nhưng người Ninh Sở lại sử dụng các nguyên liệu chủ yếu là mây, nứa, giang hay lùng - những loại cây thuộc họ tre những rất dẻo, dễ uốn, nắn. Tre chỉ dùng để lài quai xách.

Nghề tre đan phát triển, tinh xảo đến mức người thợ chỉ cần nhìn vào ảnh mà nghĩ được cách đan, tạo thành những bức tranh phong cảnh hay chân dung rất sinh động, như những tác phẩm nghệ thuật. Từ những năm 20 của thế kỷ XX đến nay, nhiều nghệ nhân hàng tre đan Ninh Sở có sản phẩm được đem trưng bày ở các hội chợ mỹ nghệ trong nước. Năm 1931, những sản phẩm song, mây, tre, giang đan của Ninh Sở được trưng bày tại triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ tại Paris -  Thủ đô nước Pháp. Ngày nay, nhiều sản phẩm song, mây, tre đan Ninh Sở được xuất khẩu sang một số nước Châu Á, Châu Âu.

Từ cách đan truyền thống là đan nong mốt, nong đôi, nong ba, người thợ Ninh Sở sáng tạo nhiều cách đan khác nhau như đan xương cá, kết hình hoa và kết hợp màu sắc, tạo hình hoa văn nổi, tạo nhiều sản phẩm tinh xảo; có tính thẩm mỹ cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tiếp tục đẩy mạnh và giữ vững nghề truyền thống, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao trình độ tay nghề, chất lượng sản phẩm… Kết hợp chặt chẽ với việc bảo vệ môi trường, làng nghề Ninh Sở không ngừng phát triển, vươn xa…

 Admin