Hướng dẫn thực hiện pháp luật

7 cách sử dụng thông tin công dân thay sổ hộ khẩu
Ngày đăng 05/01/2023 | 00:40  | View count: 157

Từ 01/01/2023, trong các giao dịch hành chính của công dân, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch hành chính có liên quan đến các thông tin về cư trú sau khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị pháp lý, Công an huyện Thường Tín hướng dẫn công dân sử dụng các phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự như sau:

1. Công dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử làm giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú của công dân

Khi công dân xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác để chứng nhận các thông tin về cư trú.

2. Sử dụng thiết bị đọc mã QR trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp

Trên bề mặt thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử của mỗi công dân có một mã QR riêng của công dân. Công dân, cơ quan, tổ chức khi thực hiện các giao dịch hành chính cần xác nhận thông tin về cư trú của công dân có thể sử dụng thiết bị đọc QR (theo tiêu chuẩn do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành). Các thông tin mà thiết bị đọc mã QR có thể đọc được bao gồm: Số căn cước công dân, số chứng minh nhân dân 9 số; họ và tên; ngày sinh; giới tính; nơi thường trú; ngày cấp căn cước công dân.

3. Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ căn cước công dân

Thiết bị này do Bộ Công an nghiên cứu kết hợp sản xuất và đã cấp cho công an cấp huyện để sử dụng. Các thông tin mà thiết bị này đọc được bao gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quê quán; dân tộc; tôn giáo; quốc tịch; nơi thường trú; họ, chữ đệm và tên của cha, mẹ, vợ hoặc chồng; số chứng minh đã được cấp; ngày cấp; ngày hết hạn (của thẻ căn cước công dân); đặc điểm nhận dạng; ảnh chân dung; trích chọn vân tay; số thẻ căn cước công dân (số định danh cá nhân).

4. Công dân thực hiện tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự

Bước 1: Công dân truy cập trang web dân cư quốc gia theo địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

Bước 2: Đăng nhập tài khoản/mật khẩu truy cập (sử dụng tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia), xác thực nhập mã OTP được hệ thống gửi về điện thoại.

Bước 3: Tại trang chủ, truy cập vào chức năng “Thông tin công dân’’ và nhập các thông tin theo yêu cầu: Họ tên, số định danh cá nhân, ngày sinh, số điện thoại, mã xác nhận. Sau đó, nhấn “Tìm kiếm”.

Bước 4: Thông tin cơ bản của công dân sẽ hiện thị trên màn hình gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; quê quán; nơi thường trú; số định danh cá nhân; số chứng minh nhân dân.

5. Công dân sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự

Bước 1: Công dân đến cơ quan công an đăng ký tài khoản mức 2; thực hiện cài đặt ứng dụng VNeID; thực hiện kích hoạt tài khoản trên thiết bị di động khi nhận được tin nhắn thông báo đăng ký tài khoản thành công theo các bước trong ứng dụng VNeID.

Bước 2: Sau khi được kích hoạt, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ được thực hiện đăng nhập một lần trên cổng dịch vụ công quốc gia (liên thông với cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương) với tên tài khoản là số định danh cá nhân và mật khẩu để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

6. Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú 

Công dân trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua dịch vụ công trực tuyến khi cần thiết (Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú). Cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân dưới hình thức văn bản hoặc văn bản điện tử theo yêu cầu của công dân. Giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp và có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú.

7. Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 

Hiện nay, Công an huyện đang thực hiện việc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho công dân chưa được cấp căn cước công dân trên địa bàn huyện. Công dân có thể sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự cần chứng minh nơi cư trú của công dân.

Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sắp tới không còn hiệu lực pháp lý trong thực hiện các giao dịch hành chính, xác nhận thông tin về cư trú, công dân có thể dễ dàng sử dụng căn cước công dân gắn chíp, định danh điện tử và các phương thức khác để thay thế sổ hộ khẩu trong thực hiện các thủ tục hành chính của mình.

Công an huyện đề nghị tất cả trường hợp công dân trong độ tuổi, đủ điều kiện cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử khẩn trương đến cơ quan công an nơi thường trú, tạm trú để làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử. Ngoài ra, khuyến khích công dân cài đặt phần mềm VneID để dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Công an huyện