HOẠT ĐỘNG TRONG NƯỚC, THÀNH PHỐ

Chủ động ứng phó với mưa bão, lũ lớn trên các tuyến sông
10/09/2024 | 14:30

Sáng 10/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương về công tác ứng phó với mưa bão, lũ lớn trên các sông trên địa bàn Thành phố.

Dự tại điểm cầu huyện có đồng chí Phan Thanh Tùng, UVBTV, PCT UBND huyện; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN HANOI; đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc kỹ thuật EVNHANOI và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị huyện.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố, mực nước tại một số sông và các trục tiêu lớn trên địa bàn Thành phố đang ở mức cao như Mực nước trên sông Tích tại Kim Quan; tại Vĩnh Phúc; sông Bùi tại Yên Duyệt đạt báo động III. Mực nước các hồ chứa nước chính trên địa bàn Thành phố đang ở mức cao, hầu hết hồ vượt ngưỡng tràn. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ kết hợp áp cao lục địa tăng cường, từ sáng sớm nay đến sáng 12/9 thành phố Hà Nội có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 250mm.

Khu vực ngoại thành, theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã, tính đến thời điểm 7h00 ngày 10/9/2024, 24.842 ha lúa bị đổ; lúa bị ngập 2.476 ha; rau màu bị ngập, ảnh hưởng 4.046 ha; cây ăn quả bị ảnh hưởng 3.924 ha, thủy sản bị ảnh hưởng 453 ha; nhà màng, nhà lưới bị ảnh hưởng 69.550 m2; gia súc bị chết 29 con; gia cầm chết, thất lạc 37.508 con; cây xanh gẫy đổ 110.133 cây...

Trước tình hình trên, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động triển khai các văn bản, các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bão theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Tại cuộc họp, các quận, huyện; các sở ngành của Thành phố đã báo cáo nhanh công tác khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn và công tác ứng phó với mưa úng hiện nay như tại huyện Chương Mỹ: Mực nước sông Bùi đang trên báo động III, mực nước lũ đã tràn đê Bùi 2 và đê hữu Bùi tại vị trí có cao trình thấp khoảng từ 10-40cm các khu dân cư trong vùng đê bao bảo vệ bị ngập úng khi nước tràn qua đê và dâng cao.

Một số địa phận huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì bị ngập đường giao thông, ngập úng tầng hầm, ngập đường giao thông ngõ xóm, nhiều diện tích lúa, cây ăn quả, thủy sản đã bị ngập. Các hộ dân đã chủ động kê kích tài sản, đồ đạc và khắc phục sinh hoạt, hiện tại chưa có hộ dân nào phải di dời. 

Tại điểm cầu huyện Thường Tín, đồng chí Giám đốc EVN Hà Nội cho biết, trước những ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, đơn vị đã chủ động huy động tối đa nhân lực, vật tư khắc phục nhanh nhất sự cố, phấn đấu cấp điện trở lại an toàn, ổn định cho Nhân dân.

đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN HANOI thông tin tình hình công tác đảm bảo cung ứng điện

Rạng sáng nay ngày 10/9/2024, tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, những cơn mưa lớn đã khiến khu vực này chìm trong biển nước. Theo đó, trạm biến áp 110 kV Thường Tín cũng bị cô lập hoàn toàn, nước dâng lên rất nhanh ngập sâu trên 1 mét. Trước tình hình đó, EVNHANOI đã triển khai các phương án ứng phó khẩn cấp, tách trạm biến áp ra khỏi vận hành. Lực lượng ứng trực triển khai các phương án ngăn chặn sự cố chạm chập phát sinh trong trạm, đảm bảo hoạt động hệ thống bơm diezel…

Trong những ngày tới, dự báo hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lũ, EVNHANOI sẽ tiếp tục duy trì các lực lượng tại chỗ túc trực và tăng cường các lực lượng xung kích sẵn sàng khắc phục lưới điện trong thời gian sớm nhất để đảm bảo hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo

Sau khi nghe các địa phương và sở ngành báo cáo, kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Hiện nay, công tác phòng chống lụt bão ở Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát và các địa phương đã rất chủ động. Tuy vậy, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương phải nắm chắc được diễn biến tình hình; triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Trung ương đến Thành phố. Kiểm tra, rà duyệt lại trang thiết bị vật tư cho phòng chống thiên tai để bảo đảm từ sớm, từ xa, 4 tại chỗ khi cần theo kịch bản. Chủ động tuyên truyền để người dân nắm được tình hình mưa lũ để không bị động, bất ngờ; chủ động các phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. Các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Mỹ Đức, Quốc Oai có đồi núi cao, khi có nguy cơ sạt lở phải di dời dân ngay. 

Nhấn mạnh dự báo tình hình mưa lũ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý các địa phương nằm bên sông, đặc biệt là khu vực vùng bãi Hồng, nhiều hộ dân canh tác hoa màu. Không loại trừ các tình huống nước dâng lên cao nhưng người dân tiếc của, cố thu hoạch nông sản sẽ rất nguy hiểm. Do đó cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ người dân để thu hoạch nông sản, bảo đảm an toàn cao nhất về con người.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Xây dựng huy động lực lượng để xử lý cây xanh với tinh thần nhanh nhất để “bộ mặt” đô thị trở lại như bình thường. Thành phố giao Sở Y tế và cấp ủy chính quyền các địa phương chủ trì, thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3.

Văn phòng