An ninh - quốc phòng

Thường Tín chủ động phòng ngừa hỏa hoạn mùa nắng nóng

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiệt độ môi trường ở mức cao, vì vậy nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao. Bên cạnh đó, người dân trong quá trình sử dụng các thiết bị điện còn dẫn đến xảy ra các sự cố quá tải, chập điện và sự bất cẩn khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình sinh hoạt, đun nấu, thắp hương, thờ cúng khiến nguy cơ cháy, nổ tăng cao.

Tập huấn nghiệp vụ cho đội PCCC&CNCH cơ sở

          Ngay từ đầu mùa nắng nóng, một số tỉnh, thành phố đã xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản là lời cảnh báo trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trên địa bàn huyện,  từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra 12 vụ cháy (02 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 01 vụ cháy trung bình, 07 vụ cháy nhỏ); làm 02 người chết, 02 người bị thương, thiệt hại về tài sản 20 triệu đồng.

          Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an Thành phố Hà Nội, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thường Tín đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ban ngành vào cuộc trong công tác đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng, tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng.

          Bên cạnh đó, Huyện Thường Tín tập trung vào xử lý đối với công trình xây dựng lán tạm (lán trại), xây dựng không phép, trái phép (đất nông nghiệp, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện, sai mục đích sử dụng đất) có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, qua đó đã thực hiện 324 lượt kiểm tra, phát hiện và xử phạt 70 hành vi, số tiền phạt 236,4 triệu đồng; tạm đình chỉ và đình chỉ các cơ sở vi phạm về PCCC.

          Không chỉ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về PCCC, Công an huyện Thường Tín còn phối hợp với các ngành, đoàn thể, tăng cường kiểm tra và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến luật PCCC; tổ chức các lớp hướng dẫn, huấn luyện các thao tác sử dụng các dụng cụ chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, cứu người, cứu tài sản… tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và các cụm dân cư với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng.

          Có thể thấy, để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, công tác tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp cần phải được đưa lên hàng đầu, bởi khi nào mỗi người đều ý thức "Phòng cháy hơn chữa cháy" thì lúc đó mới hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra. Công an huyện Thường Tín đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC cho người dân, để hạn chế nguy cơ cháy nổ trong mùa nắng nóng.

Hội thi lực lượng PCCC huyện Thường Tín năm 2024

          Trung tá Nguyễn Hoàn Thành – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thường Tín nhấn mạnh: “Thời gian tới, Công an huyện sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC, CNCH, đưa ra nhiều khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho Nhân dân trong công tác PCCC ngay tại cơ sở”.

          Để đảm bảo an toàn cháy nổ trong thời điểm mùa nắng nóng năm 2024, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, thì mỗi người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cần chủ động nâng cao ý thức PCCC để hạn chế thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Tô Quý