Di tích lịch sử - làng nghề truyền thống

ĐÌNH BA LĂNG: Nơi lưu giữ giá trị truyền thống và văn hóa lịch sử

Đình Ba Lăng được tọa lạc trên khu đất rộng, cao ráo trong khu vực dân cư, phía trước là sân vận động. Di tích được xây dựng theo hướng Đông Nam gồm nhiều hạng mục công trình, mở đầu là Nghi môn trụ biểu, tiếp theo là khoảng sân đình nối đến thiêu hương – phương đình, kế tiếp là tòa Đại bái và trong cùng là Hậu cung, hai bên là dãy nhà tả hữu vu, tất cả các hạng mục được bố cục liên hoàn chặt chẽ trong khuôn viên có tường bao quanh bảo vệ di tích. Kiến trúc đình Ba Lăng nằm trong nghệ thuật điêu khắc đình làng của vùng châu thổ Đồng bằng Bắc Bộ.

Đình được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố năm 2018, đình còn lưu giữ được một số các mảng đề tài điêu khắc trên gỗ phong phú, đặc sắc và có giá trị nghệ thuật tiêu biểu phản ảnh đậm nét phong cách kiến trúc thời Hậu Lê như các bức chạm: rồng phụ tử, rồng lá, rồng hóa... những hình tượng đó được mô tả với nhiều tư thế, dáng vẻ khác nhau cùng những đao mác mạnh mẽ, phóng khoáng nhưng hết sức mềm mại, tinh tế, công phu, sống động thể hiện bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ vô danh gửi gắm thể hiện những ước vọng về một cuộc sống ấm no, thanh bình.

 

 

 

Mái đình cong hồng quê người Việt

 

Thành hoàng của đình Ba Lăng là Cao Sơn Đại vương và Đông Hải Đại vương Đoàn Thượng là một công thần ở vào cuối thời nhà Lý, đã có công hộ quốc an dân, phù trì xã tắc. Hình tượng Thành hoàng được nhiều nơi ghi lại và được thờ tại các di tích tựu chung lại đó là những tín ngưỡng dân gian, là truyền thống văn hóa từ ngàn đời được hội tụ.  

Trung cung đình Ba Lăng

Đình Ba Lăng vừa là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng cư dân làng xã, là nơi tổ chức lễ hội truyền thống hàng năm để tưởng nhớ công đức của nhị vị thành hoàng, nơi hội tụ mọi người dân trong cộng đồng để giao lưu văn hóa, bảo lưu những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông từ ngàn đời lưu lại cho mai sau. Đồng thời cũng là nơi để người dân trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, đoàn kết cùng nhau phấn đấu xây dựng quê hương Ba Lăng, Dũng Tiến ngày một giàu mạnh.