CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐỀ ÁN 06

Đoàn kiểm tra Thành phố đánh giá cao công tác CCHC, chuyển đổi số, đề án 06 của huyện Thường Tín
27/09/2024 | 06:00

Ngày 27/9, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an T.P Hà Nội làm trưởng đoàn, cùng các ngành thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 Thành phố về kiểm tra tại huyện Thường Tín. Tiếp đoàn kiểm tra Thành phố, có đồng chí Bùi Công Thản - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng Thành viên BCĐ cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 huyện.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội chủ trì buổi làm việc

Trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện Thường Tín đã tích cực triển khai các Kế hoạch, nhiệm vụ trong công tác Cải cách hành chính, theo phương châm rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc trong thực thi công vụ.

Toàn cảnh hội nghị 

Công tác kiểm tra CCHC, thực thi công vụ được huyện quan tâm, thực hiện thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị sau khi được kiểm tra đã tổ chức khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế về công tác CCHC, việc thực thi công vụ.

Hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhất là các quy trình giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính. Chú trọng nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, trong đó xác định phòng ngừa là chính.

Đoàn kiểm tra tại Bộ phận 1 cửa huyện Thường Tín

UBND huyện đã tích cực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, như niêm yết bảng mã QR code dễ tra cứu TTHC, khảo sát sự hài lòng của người dân, thiết lập các trang zalo để cập nhật thông tin về TTHC... Nhờ đó đã giúp nâng cao hiệu quả công việc cho cán bộ, công chức cũng như rút ngắn thời gian giải quyết, số lần đi lại cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp. Qua kết quả phiếu khảo sát sự hài lòng của công dân khi thực hiện thủ tục hành chính đều đạt trên 99%.

Về công tác chuyển đổi số, huyện Thường Tín tiếp tục hoàn thành việc đầu tư hạ tầng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại huyện và các xã, thị trấn. Tiếp tục triển khai các kênh truyền thông để các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và tổ chức, doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng úng tham gia chuyển đổi số, xây dựng, quản lý, giám sát và vận hành Thành phố thông minh; phát hiện, tôn vinh, phổ biển các câu chuyện, bài học, mô hình chuyển đổi số thành công trên địa bàn huyện và Thành phố.

Đoàn kiểm tra tại Bộ phận 1 cửa xã Văn Tự

Kết quả thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thường Tín tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đề ra, tích cực tham mưu UBND huyện, UBND các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo đề án 06 từ huyện đến cơ sở và các Tổ công tác 06 tại các tổ dân cư. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, quyết liệt xử lý những khâu yếu, việc khó, đảm bảo cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đề ra và đạt tỷ lệ cao.

Đồng chí Bùi Công Thản - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện còn gặp những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như: Hệ thống dịch vụ công của Thành phố đang trong quá trình hoàn thiện, còn xảy ra lỗi ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Các form nhập dữ liệu còn phức tạp, giao diện khó sử dụng gây khó khăn cho công dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà.

Hệ thống đường truyền Cơ sở dữ liệu Quốc gia và Hệ thống dịch vụ công còn bị mất kết nối, không thực hiện tra cứu được. Các Hệ thống dịch vụ công của Thành phố, các Bộ ngành triển khai xảy ra hiện treo, chậm, quá tải ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính dẫn đến việc hồ sơ quá hạn trên hệ thống.

Công tác thực hiện liên thông nhóm thủ tuc hành chính "Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" còn nhiều thủ tục khó khăn đối với công dân khi thực hiện kê khai.

Công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, còn bất cập, do quá trình đăng ký, nhiều tài khoản định danh điện tử đăng ký chung 01 số điện thoại (01 số điện thoại đăng ký chung cho cả gia đình) hoặc đăng ký số điện thoại không chính chủ dẫn đến tỷ lệ kích hoạt còn chưa cao.

Hiện trạng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Đề án 06, Hệ thống đường truyền của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phần mềm dịch vụ công trực tuyến còn chưa ổn định.

Huyện Thường Tín cũng đề xuất, kiến nghị với Thành phố hỗ trợ địa phương kết nối đồng bộ hồ sơ, dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố với cổng Dịch vụ công Quốc gia bảo đảm thường xuyên, liên tục, đáp úng yêu cầu. Thường xuyên nâng cấp, bổ sung phần mềm, đường truyền và các thiết bị thu nhận sinh trắc học để công tác cấp thẻ CCCD gắn chíp và xác thực định danh điện tử đúng tiến độ đề ra...

 

Tô Quý