CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐỀ ÁN 06

Xã Ninh Sở: Sáng kiến “Cẩm nang Hướng dẫn Dịch vụ công Khai sinh – Khai tử” hỗ trợ công dân thực hiện TTHC.
19/09/2024 | 15:00

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Xã Ninh Sở đã áp dụng sáng kiến “Cẩm nang Hướng dẫn Dịch vụ công Khai sinh – Khai tử” hỗ trợ công dân thực hiện TTHC.

Cẩm nang Hướng dẫn Dịch vụ công Khai sinh – Khai tử sẽ hỗ trợ công dân khi thực hiện 02 nhóm thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng không những mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ BHYT, người chết không được xóa khẩu, hưởng chế độ theo quy định mà còn giúp người dân tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian đi lại.

Bà  Phạm Thị Ngọc Minh, công dân thôn Xâm Dương 3  th ực hiện Dịch vụ công tại Bộ phận Một cửa xã

Công dân tham khảo cuốn cẩm nang 

Chia sẻ với chúng tôi, Bà Phạm Thị Ngọc Minh, công dân thôn Xâm Dương 3 cho biết, con gái tôi sắp sinh em bé sẽ phải thực hiện Dịch vụ công Khai sinh. Rất may mắn tôi nghe trên đài truyền thanh được biết UBND xã có cuốn Cẩm nang Hướng dẫn Dịch vụ công Khai sinh - Khai tử, tôi đã đến bộ phận một cửa UBND xã Ninh Sở, tôi rất vui khi được công chức xã tặng 1 cuốn. Tôi đã đọc và được công chức xã tận tình hướng dẫn xem trên cả trang thông tin điện tử xã. Bên cạnh đó, các bạn còn tận tình chỉ cho tôi có thể xem lại tại nhà qua video hướng dẫn. Bố tôi tuổi cũng đã cao, nên tôi sẽ về nhà tìm hiểu kỹ hơn về hai dịch vụ công này. Mấy hôm nữa con gái tôi sinh cháu, tôi sẽ mang quyển cẩm nang này cho con gái để thực hiện đăng ký khai sinh. Con gái tôi ngồi ở nhà cũng có thể thực hiện dịch vụ công này để khai sinh cho cháu tôi. Rất cảm ơn UBND xã Ninh Sở đã tặng tôi cuốn cẩm nang này.

Tặng cuốn cẩm nang cho Người dân trên địa bàn xã

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, công chức Văn phòng Thống kê xã Ninh Sở, việc triển khai 02 nhóm dịch vụ công không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, người lao động khi chỉ cần thực hiện 1 lần nhưng có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT.

Nhằm giúp người dân nắm rõ các quy định và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi đến làm thủ tục khai sinh, khai tử liên thông cụ thể là:

Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi;

Thủ tục liên thông về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.

Cuốn cẩm nang được đặt ngăn nắp tại Bộ phận Một cửa xã

UBND xã Ninh Sở tuyên truyền trên trang Thông tin điện tử

Sổ tay Cẩm nang Hướng dẫn Dịch vụ công Khai sinh – Khai tử được UBND xã in và trưng bày tại Bộ phận Một cửa xã, tủ sách cơ sở của thư viện thôn Đại Lộ, trạm y tế xã để tặng người dân. Người dân có thể đến trụ sở UBND xã hoặc các thôn để tra cứu và tìm hiểu.

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, UBND xã đã tạo video để hướng dẫn thực hiện Dịch vụ công Khai sinh – Khai tử và tích cực tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn trên đài truyền thanh, trang thông tin điện tử xã. Qua đó, nhiều người dân có điện thoại thông minh có thể tham khảo hướng dẫn ở mọi lúc, mọi nơi trước khi họ thực hiện dịch vụ công. Trong 9 tháng đầu năm, UBND xã đã thực hiện 93 hồ sơ Khai sinh, 30 hồ sơ Khai tử, 100% Hồ sơ đều được trả đúng và trước hạn. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đến nay, phần lớn người dân đã chủ động thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo công bố chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của Thành phố và huyện, UBND xã Ninh Sở nhiều tháng liên tiếp đều đạt top đầu của huyện, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC của xã Ninh Sở đạt 100%.

Trong thời gian tới, UBND xã Ninh Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC, phục vụ nhân dân, tăng cường tuyên truyền, áp dụng các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong công tác CCHC trên địa bàn xã.

Xã Ninh Sở