KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG HUYỆN THƯỜNG TÍN VÀ GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ

Xây dựng trường chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và được coi là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XXIV xác định: đến năm 2025, tỷ lệ trường công lập chuẩn quốc gia đạt 100%, trong đó có 34 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Vì vậy, trong cả nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai, gắn chặt chẽ với xây dựng chương trình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời xác định cụ thể lộ trình qua từng năm để phân bổ nguồn lực thực hiện.

Để triển khai thực hiện đảm bảo đúng lộ trình, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia, đồng thời chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, các nhà trường rà soát các tiêu chí đã đạt và chưa đạt để xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn; tập trung các nguồn lực đầu tư cho các trường khó khăn; xây dựng phương án cụ thể đối với từng trường. Hiện nay, huyện Thường Tín có 89 trường công lập 3 cấp (trong đó 30 trường mầm non; 29 trường tiểu học; 30 trường trung học cơ sở), 01 trường công lập tự chủ liên cấp, 02 trường mầm non ngoài công lập. Tính đến tháng 6/2024, huyện có 79/89 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 89,8% (trong đó có 23 trường mầm non; 27 trường tiểu học; 29 trường trung học cơ sở).

Đánh giá về công tác tổ chức thực hiện trường CQG, đồng chí Nguyễn Như Ý - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cho biết: ngành giáo dục đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên các trường; hướng dẫn việc cập nhật, nắm bắt phương pháp dạy học và các kiến thức mới theo hướng dẫn của ngành; đồng thời tích cực tham mưu tổ chức sắp xếp, tinh gọn mạng lưới trường, lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường giúp cho công tác dạy và học ngày càng đạt hiệu quả, chất lượng.

Ảnh: Góc học tập sáng tạo của các trẻ Trường Mầm non Nhị Khê

Đến nay, hệ thống trường học trên địa bàn huyện ngày càng phát triển cả về chất lượng, mạng lưới, quy mô trường lớp đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn, chất lượng giáo dục đào tạo được nâng cao. Các trường có đủ phòng học, phòng phụ trợ; trang thiết bị đồ dùng dạy học; từng bước hiện đại hóa phòng học, phòng bộ môn (Ngoại ngữ, Tin học, Vật lý, Hóa học…); có hệ thống công nghệ thông tin, kết nối Internet, Website riêng và hoạt động thường xuyên.

Cô Phạm Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi A chia sẻ: Từ khi trường đạt CQG, được đầu tư xây mới và trang bị cơ sở vật chất hiện đại, thầy và trò chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi. Học sinh và giáo viên có đủ phòng học, các thiết bị dạy học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường, nhiều phụ huynh từ đó tin tưởng và muốn cho con mình được vào học tại trường.

Ảnh: Trường THCS Nguyễn Trãi A

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, tuy nhiên công tác xây dựng trường đạt CQG của hu yện vẫn còn những khó khăn, hạn chế: việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất theo hướng CQG còn chưa đảm bảo; việc thay đổi Luật giáo dục và các chính sách liên quan dẫn tới việc tuyển dụng, sắp xếp giáo viên ở các cấp học còn gặp nhiều khó khăn; công tác xã hội hóa chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Bên cạnh những trường giữ vững kết quả đạt chuẩn, một số trường do thiếu nguồn kinh phí nên chưa chú trọng củng cố cơ sở vật chất hay chất lượng giáo dục để duy trì chuẩn…

 Để công tác xây dựng trường đạt CQG hoàn thành mục tiêu theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV đã đề ra, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trường chuẩn gắn với tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục - đào tạo trong toàn huyện.

Đức Kiên